กทม. แจง 2 รายเสี่ยงสูงฝีดาษลิง คัดกรองกักตัวแล้ว เร่งหาชายชาวต่างชาติ

5 ส.ค. 2565 – ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯ กทม. แถลงข่าวกรณีรับทราบข้อมูลผลตรวจยืนยัน พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ของกรุงเทพฯ และรายที่ 4 ของประเทศไทย ว่า ผู้ป่วยมีสัญชาติไทย โดยผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา และตรวจพบเชื้อเมื่อเช้าของวันนี้ (5 ก.ค.) และตอนนี้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดผู้ป่วยจำนวน 2 ราย ได้มีการกักตัวในที่พักแล้ว ด้านผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับชาวไนจีเรีย 1 คน ยังคงมีการติดตามตัวอยู่

ทั้งนี้ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ เกิดข้อสงสัยในอาการของผู้ป่วยรายดังกล่าว จึงได้กักตัวและตรวจคัดกรองเพิ่มเติม และได้รับผลยืนยันเมื่อช่วงเช้าวันนี้ว่าติดเชื้อฝีดาษวานร และขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ในความดูแลของโรงพยาบาลจุฬารัตน์เรียบร้อยแล้ว

“ต้องขอบคุณโรงพยาบาลจุฬารัตน์ที่ประสานกับทางสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร อย่างรวดเร็ว เพื่อการสอบสวนโรคที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งสำหรับผู้ป่วยรายนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงร่วมบ้านชาวไทย 2 ราย ที่พบตัวแล้ว และเข้าสู่ระบบการคัดกรอง-กักตัว และอยู่ระหว่างการติดตามตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงชาวต่างชาติอีก 1 ราย” น.ส.ทวิดา ระบุ

ขณะที่ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเน้นย้ำให้ระมัดระวังในเรื่องการใช้ชีวิตในลักษณะที่มีความเสี่ยง เนื่องจากเริ่มมีเคสเกิดเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กทม. ยังได้เน้นย้ำว่า โรคฝีดาษวานร มีระยะเวลาที่ต้องเฝ้าระวังหลังการสัมผัสถึง 21 วัน จึงขอให้ระมัดระวังและเฝ้าระวังอาการสำหรับผู้ที่สัมผัสให้ครบ 21 วัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

MEA มอบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กให้แก่โรงเรียนวัดบางปะกอก จากกิจกรรมวิ่งการกุศล Better Bangkok Run 2024 พร้อมตรวจสอบระบบไฟฟ้าตู้น้ำดื่มเสริมความปลอดภัยภายในสถานศึกษา

วันนี้ (17 กรกฎาคม 2567) นายสมบัติ จันทร์กระจ่าง รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

กรุงเทพมหานคร ชวนเที่ยวงาน “ Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาสินค้าและบริการMade in Bangkok ”

สำนักงานการส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร จัดงาน “ Showcase สินค้าสร้างสรรค์กรุงเทพมหานคร โครงการพัฒนาสินค้าและบริการ Made in Bangkok ”

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.