สพฐ.ยันไม่มีโควิดระบาดใน รร.จังหวัดบึงกาฬ -มุกดาหาร

ยันผลทำPCR นักเรียน โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร 90 คน ออกมาเป็นลบ

5 พ.ย.2564 - นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่โรงเรียนใน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดเทอม 2 ปีการศึกษา 2564 และจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน หรือ On site จำนวน 12,000 โรง เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ตนได้รับรายงานเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จำนวน 2 แห่ง แต่ไม่ใช่การแพร่ระบาดภายในโรงเรียน ได้แก่โรงเรียนใน จ.บึงกาฬ โดยมีกรณีครูฝึกสอนติดเชื้อโควิด-19 จากการไปแข่งขันวอลเลย์บอล ซึ่งไม่ใช่เป็นการติดเชื้อจากนักเรียนที่มาโรงเรียน แต่เมื่อผู้ปกครองทราบว่ามีครูติดเชื้อโควิดจึงทำให้วิตกกังวล ดังนั้นตนจึงขอให้โรงเรียนสร้างความเข้าใจในการสื่อสารข้อมูลให้ถูกต้อง ว่า กรณีของโรงเรียนในพื้นที่จ.บึงกาฬนั้น มาจากครูที่ไปแข่งขันกีฬาภายนอกโรงเรียน และไม่ได้เป็นการระบาดภายในโรงเรียนแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ครูคนดังกล่าวได้ก็กักตัวและเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว ส่วนโรงเรียนเพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่ายจึงแจ้งมาตรการปิดโรงเรียน 1 สัปดาห์เพื่อทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อ

นายอัมพร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ 2 คือ โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร ที่มีกระแสข่าวว่า พบ ครูและนักเรียน ตรวจ ATK และผลเป็นบวก กว่า 90 คนนั้น ตนได้รับแจ้งจากทางโรงเรียนดังกล่าว ว่า โรงเรียนมีนักเรียนอยู่ 1,000 กว่าคน และโรงเรียนแจ้งขอเปิดเรียน On Site เนื่องจากนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้รับวัคซีนครบทุกคนแล้ว แต่สาเหตุที่ส่งผลให้โรงเรียนมีการตรวจ ATK นั้น โรงเรียนได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านในชุมชนเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และนักเรียนโรงเรียนแห่งนี้มีที่พักอาศัยใกล้กับบ้านผู้เสียชีวิต โรงเรียนจึงมีมาตรการตรวจคัดกรองนักเรียนด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อไม่ให้มีความวิตกกังวล แต่ผลตรวจพบครู 17 รายมีผลบวก และนักเรียนอีก 85 คนมีผลเป็นบวก เช่นเดียวกัน ดังนั้นโรงเรียนจึงแจ้งสาธารณสุขจังหวัดเข้ามาควบคุมและตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจที่เป็นมาตรฐานแบบ PCR-test อีกครั้ง จึงพบว่านักเรียนและครูมีผลเป็นลบทั้งหมด ทั้งนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในโรงเรียนแต่อย่างใด แต่อาจเป็นการสื่อสารและความกังวลของผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร ที่ปฏิบัติตามมาตรการแผนเผชิญเหตุได้อย่างดีเยี่ยม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทึ่ง! พระปิ๊งไอเดียใช้ยางรถยนต์ มุงหลังคาแทนกระเบื้อง ลวดลายพญานาค

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดถ้ำศรีพรหม บ้านโนนสา ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ หลังมีผู้ใช้ TikTok โพสต์คลิปเรื่องราวของวัดที่ใช้ยางรถยนต์เก่ามามุงหลังคาแทนกระเบื้องและสังกะสี โดยวัดถ้ำศรีพรหม ตั้งอยู่ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เป็นสถานที่แห่งนี้เป็นที่ปฏิบัติธรรม

ชาวบ้านแห่ดู กบประหลาด 5 ขา ที่มุกดาหาร

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 15 บ้านคำอาฮวน ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร มีกบประหลาด 5 ขา จึงเดินทางไปพิสูจน์ โดยที่บ้านหลังดังกล่าวได้มีชาวบ้านกำลังมุงดูกบ 5 ขา ที่เลี้ยงไว้ในกาละมัง มีแมลงเม่าเป็นอาหาร

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

พายุฤดูร้อนกระหน่ำบึงกาฬ เครนยักษ์ล้มทับ 3 คนงานเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดบึงกาฬ ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มมาพร้อมกับลมแรงพัดมาจากฝั่งทางทิศตะวันตกนานกว่า 30 นาที โดยภาพบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าแม็คโคร บนถนนหลาวงสาย 212 บึงกาฬ-หนองคาย

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง