'ตรีนุช'แบ่งรับแบ่งสู้ กัญชาเสรี ชี้ไม่มีประเด็นการเมือง ต้องเร่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ ถ้ามีในสถานศึกษาผู้บริหารต้องรับผิดชอบ

25ก.ค.2565-จากกรณีแถลงการณ์ของแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ประจำบ้านต่อยอด อาจารย์แพทย์ ศิษย์เก่าแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 851 คน แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้รัฐบาลปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที เพื่อขอให้กฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อนนั้น

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้มีคำสั่งให้สถานศึกษาทุกแห่งห้ามมีกัญชาในสถานศึกษาทุกรูปแบบ ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นและจริงจังก็คือการสร้างความรับรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนได้รู้ถึงข้อดีข้อเสียของการใช้กัญชา และการใช้กัญชาที่ถูกต้องจะต้องเป็นไปในรูปแบบไหน ทั้งนี้ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะแสดงจุดยืนเช่นเดียวกับกลุ่มแพทย์ เพื่อต้องการให้กฎหมายคุ้มครองไม่ให้เด็กใช้กัญชาออกมาก่อนหรือไม่นั้น ตนคิดว่าในขณะนี้เราต้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้แก่เด็กและเยาวชนในเรื่องนี้ครบทุกมิติ ส่วนกังวลว่าจะเป็นการขัดแย้งกับพรรคร่วมรัฐบาลในนโยบายกัญชาเสรีหรือไม่นั้น เรื่องนี้คงไม่ใช่เป็นประเด็นทางการเมือง แต่ตนคิดว่าการสร้างความรับรู้เรื่องกัญชากัญชงให้แก่เด็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

“สถานศึกษาจะต้องเข้มงวดในการดูแลเด็ก พร้อมกับทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ให้การให้ความรู้เรื่องข้อกฎหมายและโทษภัยเรื่องกัญชา อีกทั้งการเปิดกัญชาเสรีคงไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถใช้กัญชาได้ แต่ส่วนหนึ่งกัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจและใช้ในทางการแพทย์เท่านั้น ทั้งนี้ในบริบทของสถานศึกษาหากผู้บริหารปล่อยละเลยเรื่องกัญชาในโรงเรียนจะต้องมีความผิดได้รับการลงโทษด้วย”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ

'หม่อมโจ้' แฉกลุ่มทุนฮุบกัญชา ขีดเส้น 10.00 น. วันนี้ไม่ได้คำตอบจากรัฐบาล ยกระดับการชุมนุมทันที

ช่วงค่ำวานนี้ (8 กรกฎาคม) เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ แยกพณิชยการพระนคร ด้านหน้าทำ

'หมอเอกภพ' แย้ง 'สมศักดิ์' อ้างกลุ่มต่อต้านกัญชาบางคน เคลมตัวเลขทั้งที่ไม่ใช่มติของสมาชิกทั้งหมด

นพ.เอกภพ เพียรวิเศษ อดีตคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย แสดงความไม่เห็นด้วยกับ นายส

จับตา พรรคร่วมแตก! เซ่นดึงกัญชากลับยาเสพติด

หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งรื้อกฎกระทรวง แก้ไขให้ยาบ้า 1 เม็ดมีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงาน และการตีความทางกฎหมาย และใ

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท