'อัมพร' กำชับห้ามใช้กัญชาในสถานศึกษาทุกกรณีอย่างเด็ดขาด หากพบผู้บริหาร รร.จะมีความผิด

6 ก.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ว่า ตนได้ย้ำเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา เนื่องจากโรงเรียนต้องหยุดการเรียนการสอนที่โรงเรียนและหันมาเรียนในรูปแบบออนไลน์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 กว่า 2 ปี ดังนั้นในภาคเรียนใหม่ปีการศึกษา 2565 สถานศึกษาทุกแห่งได้เปิดเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบจึงทำให้นักเรียนมีความหลากหลายและสุ่มเสี่ยงจะเกิดเหตุความไม่ปลอดภัยในโรงเรียนได้ เช่น การทะเลาะวิวาท ปัญหาซึมเศร้า เป็นต้น ซึ่งตนได้ย้ำให้โรงเรียนทุกแห่งได้จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เน้นละลายพฤติกรรมนักเรียน และสร้างบรรยากาศมิติการอยู่ร่วมกันในสังคมของนักเรียน เพื่อให้เกิดความรักความสามัคคีเกิดขึ้นในโรงเรียน และลดความสูญเสียในอนาคต รวมถึงการดำเนินโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียนเชิงรุก เพื่อที่ครูจะได้ทราบถึงปัญหานักเรียน และนำไปสู่การแก้ไขอย่างเป็นระบบต่อไป

นายอัมพร กล่าวต่อไป นอกจากนี้ตนขอให้ทุกโรงเรียนได้ประเมินภาวะการเรียนรู้ถดถอยของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพราะอยากให้ครูได้ปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนให้เหมาะสมกับทักษะของผู้เรียนแต่ละคน โดยเฉพะนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 จะต้องเน้นการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็น ขณะเดียวกันขอให้เขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งได้เตรียมความพร้อมสำรวจว่ามีโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่กี่แห่งที่ขาดครูหรือผู้บริหารโรงเรียน หรือมีครูและผู้บริหารโรงเรียนที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จำนวนกี่แห่ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดสรรหาเครือข่ายความร่วมมือกับโรงเรียนคุณภาพชุมชนในพื้นที่สำหรับการบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพ เนื่องจากที่ผ่านมาเราจะพบว่าโรงเรียนขนาดเล็กบางแห่งไม่ได้รับการจัดสรรอัตราเกษียณอายุราชการคืน ดังนั้นเพื่อเป็นป้องกันปัญหาจึงขอให้เขตพื้นที่การศึกษาเร่งสำรวจให้ครบถ้วน ไม่ใช่วันที่ 1 ตุลาคมไม่มีครูหรือผู้บริหารดูแลโรงเรียนเลยไม่ได้เด็ดขาด อีกทั้งยังมอบให้เขตพื้นที่ไปหานวัตกรรมที่เป็นโมเดลแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กด้วย

“สำหรับประเด็นการเปิดเสรีกัญชา-กัญชงนั้น ได้แจ้งให้เขตพื้นที่และโรงเรียนทุกแห่งต้องยึดประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ในการห้ามใช้กัญชาในสถานศึกษาทุกกรณีอย่างเด็ดขาด รวมถึงการปรุงอาหารในโรงเรียนด้วย ซึ่งหากพบผู้บริหารโรงเรียนจะมีโทษความผิดอย่างแน่นอน ที่ปล่อยละเลยปัญหานี้”เลขาฯ กพฐ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่