'ตรีนุช' ขานรับ 'บิ๊กตู่' สั่งเข้มดูแลเด็กเล็กไกลโควิด-19

29 มิ.ย.2565- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงนักเรียน โดยเฉพาะเด็กเล็กที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจะติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 นั้น ตนได้สั่งการให้ต้นสังกัดของสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)กำชับไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 ในโรงเรียน โดยตรวจวัดอุณหภูมินักเรียนก่อนเข้าโรงเรียนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อความไม่ประมาทและลดความเสี่ยงในการรับและแพร่เชื้อโควิด-19 ในโรงเรียน มีการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยในห้องเรียน ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ จัดอาหารปรุงสุกใหม่ และสถานศึกษาต้องหมั่นทำความสะอาดโรงเรียนสม่ำเสมอ

ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้สังเกตุอาการของบุตรหลานของตนเองก่อนพามาโรงเรียน ครูต้องสังเกตอาการของเด็กนักเรียนในห้องเรียน ถ้าพบเด็กติดเชื้อให้ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุป้องกันโควิด-19 ในสถานศึกษา ที่แต่ละแห่งได้กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

“ขณะนี้เด็กนักเรียนอายุ 5-18 ปี ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ และกระทรวงศึกษาธิการก็ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข อย่างต่อเนื่องในการจัดส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำนวยความสะดวกกรณีผู้ปกครองมีความประสงค์ให้นักเรียนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึง ส่วนกลุ่มเด็กเล็กที่ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ การเฝ้าระวังนอกจากที่สถานศึกษาแล้ว ต้องขอความร่วมมือจากผู้ปกครองดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง เพื่อไม่ให้ติดโรคและแพร่เชื้อสู่บุตรหลานด้วย ทั้งนี้ จากการที่ดิฉันได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจเยี่ยมโรงเรียนต่างๆ พบว่า ทุกโรงเรียนให้ความสำคัญกับเรื่องโควิด-19 ทั้งในนักเรียน ครู และบุคลากร ”รมว.ศธ.กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล