'เกศทิพย์' หนุนเด็กรักการอ่าน เชื่อแก้ภาวะการเรียนรู้ถดถอย

27 มิ.ย.65 – นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เปิดโครงการ “สพฐ. รักการอ่าน : แก้ปัญหา Learning Loss ด้วยการอ่าน” เพื่อการฟื้นฟู เติมความรู้ ส่งเสริมการอ่าน แก้ภาวะการถดถอยทางการเรียนรู้ของนักเรียน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลให้การเรียนการสอนต้องอยู่ในรูปแบบการเรียนออนไลน์ ไม่ตอบโจทย์การพัฒนานักเรียนได้อย่างเต็มศักยภาพจึงทำให้เกิดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ หรือ Learning Loss ทั้งด้านองค์ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะ ดังนั้นเป็นหน้าที่สำคัญที่เราจะต้องช่วยกันพัฒนานักเรียนให้ได้รับทั้งความรู้ พัฒนาการด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายสำคัญของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ที่มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เร่งแก้ปัญหาการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในปีการศึกษา 2565 สพฐ.จะช่วยกันส่งเสริมเติมเต็มฟื้นฟูองค์ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะของนักเรียนที่อาจจะขาดหายไป หรือไม่ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ ซึ่งการอ่านและการร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านจะเป็นช่องทางสำคัญอีกหนึ่งช่องทางที่จะให้นักเรียนได้เรียนรู้ ปรับมุมมอง มีทัศนคติที่ดี สร้างเสริมคุณลักษณะ และทักษะสำคัญได้ โดยนักเรียนมีความสุข สนุกสนาน ร่วมกิจกรรมตามความสนใจ และศักยภาพ งานนี้จึงเป็นงานที่มีความสำคัญ ซึ่งการทำงานของทั้งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน และคุณครู จะช่วยก่อให้เกิดนวัตกรรมจากฝ่ายปฏิบัติ และเกิดประโยชน์กับนักเรียน และนำวิธีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายไปเผยแพร่ให้กับโรงเรียนอื่นได้นำไปปรับใช้ต่อไป

“เราเชื่อว่าการอ่านจะช่วยพัฒนาคุณภาพนักเรียน เพื่อแก้ปัญหาจากภาวะการถดถอยทางการเรียนรู้ และเสริมสร้างพัฒนาการให้กับนักเรียนในด้านต่าง ๆ รวมทั้งสร้างจินตนาการจากการอ่าน เป็นจุดเริ่มความคิดสร้างสรรค์ และการใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ และข้อคิดจากหนังสือเป็นแรงบันดาลใจในด้านคุณลักษณะได้เป็นอย่างดี จากที่ได้ลงพื้นที่พูดคุยกับจุดที่เชียงราย ณ โรงเรียนบ้านขัวแคร่ พบว่านักเรียนชอบและมีจินตนาการเล่าเรื่องราวในเรื่องที่ตนเองอ่านได้อย่างเข้าใจ และยังนำสิ่งที่เป็นประโยชน์มาใช้ในชีวิตประจำวัน”รองเลขาฯ กพฐ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่