สพฐ.ค้นพบเด็กหลุดจากระบบการศึกษาอื้อ

เผยช่วงแจกเงินเยียวยา 2พัน มีนักเรียนจำนวนหนึ่งหายไปไม่ติดต่อขอรับเงิน

1พ.ย.2564 -ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนประชุมคณะทำงานด้านการลดความเหลื่อมล้ำและเพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ที่ต้องการขจัดความลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ดังนั้นจากนโยบายของ รมว.ศธ. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงรับมาดำเนินการมาขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ โดยนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะทำงานขับเคลื่อนในเรื่องนี้ ซึ่งในที่ประชุมได้หารือถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาว่ามีกี่ประเภท และสาเหตุปัญหาที่ต้องหลุดจากระบบการศึกษา เพื่อแบ่งรูปแบบการแก้ไขปัญหาให้ได้อย่างตรงจุด

“สพฐ.มุ่งมั่นจะแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษานี้ให้ได้ ซึ่งจะวางแนวทางมอบหมายหน่วยงานทีเกี่ยวข้องค้นหาเด็กตกหล่นที่หลุดนอกระบบการศึกษาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ว่าอยู่ตรงไหน เขตไหน อำเภออะไร เพื่อนำเด็กเหล่านี้เข้าสู่ระบบการศึกษาให้ได้ เพราะส่วนหนึ่งเรามีข้อมูลจากการจ่ายเงินเยียวยาให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง จำนวน 2,000 บาทจะต้องระบุตัวตนของนักเรียน แต่เรากลับพบว่า มีเด็กจำนวนหนึ่งยังไม่มีการติดต่อเข้ารับการจัดสรรเงินจำนวนดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้นเราจะค้นหาจากฐานข้อมูลนี้ด้วย"

ว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าวอีกว่า สำหรับเด็กที่มีเหตุจำเป็นต้องย้ายตามครอบครัวจนทำให้หลุดระบบการศึกษานั้นเราจะตามไปค้นหาด้วยเช่นกัน เพราะหากเด็กไม่สะดวกจะเรียนในระบบได้จริงๆก็อาจมาเรียนการศึกษานอกระบบแทน หรือการสร้างอาชีพให้เกิดรายได้เลี้ยงครอบครัว เนื่องจากสพฐ.ทำงานร่วมกับกศน. อาชีวศึกษาและภาคเอกชนต่างๆ อยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

16 พ.ค.เปิดเทอมแน่แต่ให้สิทธิ์โรงเรียนเลื่อนหากมี 'โควิด-ฝุ่นพิษ-อากาศร้อน'

รัฐบาลย้ำ สพฐ.พร้อมเปิดเทอม 16 พ.ค. นี้ กำชับผู้บริหารโรงเรียนปรับรูปแบบการเรียนการสอนอย่างเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นสำคัญ

สพฐ.ทำโครงการเงินอุดหนุนรายหัวลดความเหลื่อมล้ำการศึกษา

โฆษกรัฐบาลเผย สพฐ.ทำโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนรายหัว อนุบาล – ประถม – มัธยม – ปวช. พร้อมเงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียน มุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระผู้ปกครอง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม