ครม.อนุมัติ 610 ล้าน เดิน โครงการอาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ

7มิ.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติหลักการโครงการ “อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นการดำเนินโครงการ 3 ปี ตั้งแต่ปีพ.ศ.2565 -2567 จำนวน 610 ล้านบาท โดยในส่วนของการใช้จ่ายการดำเนินโครงการของปี 2565 นี้ เนื่องจากงบประมาณได้ผ่านไปแล้วจึงทำให้เราต้องเจียดจ่ายงบประมาณในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มาดำเนินการไปก่อน แต่ในปี 2566 และ 2567 จะมีการจัดทำคำขอแปรญัตติร่างข้อบัญัติเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อไป นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติถึงการดำเนินโครงการดังกล่าวด้วยว่า จะต้องมีการประเมินผลการดำเนินโครงการในระยะแรกด้วย ซึ่งตนได้สั่งการให้ สอศ.ได้ประเมินผลการดำเนินงานของโครงการนี้ในระยะแรกแล้วว่าภาพรวมการดำเนินการประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน และมีผู้ที่เข้าร่วมโครงการจำนวนเท่าไหร่ และแก้ปัญหาการขาดโอกาสทางการศึกษาได้อย่างไร จากนั้นจะนำผลการประเมินโครงการระยะแรกเสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อนำมาขอขยายผลการดำเนินโครงการในระยะที่สองต่อไป 

“สำหรับโครงการ“อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” ถือเป็นโครงการที่สร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เยาวชนในกลุ่มที่ตกหล่นจากระบบการศึกษา และกลุ่มที่ขาดโอกาสทางการศึกษาและยากจน ตลอดจนอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งงบประมาณที่ใช้จะนำมาบริหารจัดการอาคารสถานที่ การพักนอนของผู้เรียน ค่าอาหาร รวมถึงเป็นการส่งเสริมโอกาสการเข้าถึงการศึกษาด้านอาชีวศึกษา และการศึกษาเพื่ออาชีพ ตลอดจนเป็นโอกาสให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาได้ปรับเปลี่ยนบทบาท และการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพควบคู่กับปริมาณ ตามนโยบายการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

'ป๊อด-ธรรมนัส' ประสานเสียงปัดกระแส พปชร. จ่อถูกเขี่ยทิ้งพ้นรัฐบาล

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ