เครือข่ายประชาชนฯ บุก ศธ. จี้รับผิดชอบเด็ก 14 ปี ผูกคอตาย โวยนร.ตายทั้งคน แต่รมว.ศธ.กลับเฉย

26 พ.ค.65-เมื่อช่วงเช้าที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) – ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ยื่นหนังสือถึงนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ขอให้แสดงความรับผิดชอบในกรณีการเสียชีวิตของ ด.ญ.ปลอบขวัญ ระสุโสะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสตรีพัทลุง พร้อมทั้งให้ไต่สวนการปฏิบัติหน้าที่ที่บกพร่องของครู โดยมีนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) เป็นตัวแทนออกมารับหนังสือ

โดยนายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม กล่าวว่า ทางเครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้มีการไต่สวนและลงโทษ หากการเสียชีวิตของนักเรียนทีเกี่ยวข้องกับกรปฏิบัติของครู อีกทั้งขอให้พิจารณาถึงการดำเนินการที่ไร้ประสิทธิภาพและไม่โปร่งใสของผู้บริหารโรงเรียน และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เช่น การที่ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ได้ดูแลแก้ไขปัญหาให้เด็กหญิงปลอบขวัญได้เรียนอย่างมีสวัสดิภาพ การที่โรงเรียนผิดคำพูดที่รับปสกกับภาคประชาชนสังคมว่า หากจะมีการสอบปากคำนักเรียนซึ่งเป็นเพื่อนของด.ญ.ปลอบขวัญจะเชิญผู้ปกครองมาร่วมด้วย ทั้งนี้ในระหว่างการพิจารณาไต่สวนขอให้ย้ายครู ผู้อำนวยการ และรองผู้อำนวยการ ที่เกี่ยวข้องออกไปจากโรงเรียนก่อน และขอให้ภาคประชาสังคมได้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อความโปร่งใส

“นักเรียนตายทั้งคนในจังหวัดพัทลุงแต่ รมว.ศธ. กลับเพิกเฉย และประเทศไทยจะมีรัฐมนตรีแบบนี้ไว้ทำไม ถือว่าไร้ประสิทธิภาพ ดังนั้นพวกเราขอเรียกร้องให้นางสาวตรีนุช ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ที่ผ่านมาประสานงานไปยัง ศธ.หลายรอบแล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด”นายวรา กล่าว

ด้านนายพัฒนะ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งมีกรรมการเป็นนักจิตวิทยาจากโรงพยาบาลสงขลา และหลักฐานทุกอย่างคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงมีข้อมูลหมดแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ขอยืนยัน ว่า ศธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจและนโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษาของนางสาวตรีนุช เป็นเรื่องแรกที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#saveทับลาน ระวังวิญญาณพวก 'กระทิงแดง' เข้าสิงสังคมไทย

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

หยุดโหนสืบ ใช้เป็นเครื่องมือ saveทับลาน แบบบ้าคลั่ง ขวาจัด ไม่saveคน

นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม นักวิชาการอิสระด้านสังคมศาสตร์ โพสต์ข้อความถึงกระแส #saveทับลาน ว่า

รัฐบาลชวนครู รับสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรี จ่ายสูงสุด 1 แสน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ห่วงใยครูและบุคลากรทางการศึกษา

ศธ.ขับเคลื่อน “การสอนทางไกลผ่านดาวเทียม: ดีแอลทีวี" หนุนเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา ช่วยเติมเต็มโรงเรียนขาดครู-ครูไม่ครบชั้น-สอนไม่ตรงเอก

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังให้การต้อนรับ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี

เตือนเกียรติบัตรอบรม e-Learning ก.ค.ศ. ใช้ต่อใบประกอบวิชาชีพไม่ได้

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อมูลปรากฏถึงเรื่องอบรมออนไลน์หลักสูตร e-Learning สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์