ศธ. เตรียม ชงครม. งบฯ 'อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ'เป็นงบฯ ผูกพัน

24 พ.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในการประชุม ครม.กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ได้มีเรื่องนำเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา แต่การประชุม ครม.ในเดือนมิถุนายนนี้ ตนจะเสนอเรื่องโครงการ “อาชีวะอยู่ประจำ เรียนฟรี มีอาชีพ” ให้ ครม.พิจารณา เพื่อรับทราบการดำเนินโครงการ และจัดสรรงบประมาณมาใช้สำหรับขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมา ศธ.ต้องเจียดรายจ่ายจากงบประจำมาใช้จ่ายในการเำเนินงานโครงการนี้ ซึ่งอาจจะทำให้ไม่เพียงพอ ดังนั้นการเสนอของบประมาณให้ที่ประชุม ครม.พิจารณานั้นจะช่วยให้การขับเคลื่อนโครงการมีความต่อเนื่อง และต้องการให้เกิดเป็นงบประมาณผูกพัน เพราะเป็นโครงการที่สร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนในกลุ่มที่ตกหล่นจากระบบการศึกษา และกลุ่มที่ขาดโอกาสทางการศึกษาและยากจน ตลอดจนอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งงบประมาณที่ใช้จะนำมาบริหารจัดการอาคารสถานที่ การพักนอนของผู้เรียน ค่าอาหาร

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า สำหรับภาพรวมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2565 เป็นสัปดาห์ที่สองแล้ว โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่พบปัญหาหรืออุปสรรคใด ซึ่งทุกโรงเรียนได้ปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุข (สข.) อย่างเคร่งครัด อีกทั้งตนได้รายงานข้อมูลการเปิดเรียนให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รับทราบแล้ว ส่วนโรคระบาดใหม่ฝีดาษลิงนั้น ขณะนี้ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) ประสานข้อมูลร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อเฝ้าระวังโรคระบาดชนิดดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ขอให้สถานศึกษาทุกแห่งเข้มมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพไม่ว่าจะเป็นการล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย เพราะจะป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570

ครม.อนุมัติแต่งตั้งขรก.หลายกระทรวง เห็นชอบ 'วิศิษฏ์' นั่งประธานบอร์ด ก.ล.ต.คนใหม่

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ/เห็นชอบในเรื่องแต่งตั้ง วันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ดังนี้

ครม. มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย ออกสลากกินแบ่งประจำปี 67

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้สภากาชาดไทย หรือเหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนของสภากาชาดไทย ผู้รับใบอนุญาต

'ป๊อด-ธรรมนัส' ประสานเสียงปัดกระแส พปชร. จ่อถูกเขี่ยทิ้งพ้นรัฐบาล

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ