คณะเภสัชฯจุฬา วิจัย StemAktiv นวัตกรรมกระตุ้นเซลล์ต้นกำเนิด ฟื้นฟูสุขภาพผิว-ผม

26เม.ย.65-คณะเภสัชศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวเปิดตัวผลิตภัณฑ์StemAktiv นวัตกรรมสูตรสมุนไพรกระตุ้นการทำงานของ Stem Cell ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของ ศ. เภสัชกร ดร.ปิติ จันทร์วรโชติ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ค้นพบวิธีการทีมีความปลอดภัยสูง ในการกระตุ้นสัญญาณเซลล์ต้นกำเนิด ผ่านนวัตกรรม StemAktiv อันเป็นการค้นพบการผสมผสาน สารสกัดจากสมุนไพรไทยหลายชนิด ที่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของสเต็มเซลล์ให้เกิดการเสริมฤทธิ์กัน คืนความแข็งแรงและอ่อนวัยให้สุขภาพผิว โดยใช้ระยะเวลาในการทำวิจัยมากว่า 10 ปี

ศ.ภก.ปิติ ที่ได้ศึกษาเรื่องชีววิทยาของเซลล์ การส่งสัญญาณเซลล์ต่างๆ มายาวนาน กล่าวว่า พยายามค้นหาวิธีการที่จะพัฒนาหาสารเพื่อนำมาทดแทนการฉีดสเต็มเซลล์เข้าไปในผิวหนัง จึงได้ศึกษากลไกการกระตุ้นสเต็มเซลล์จากสารสกัดจากสมุนไพรในประเทศ ซึ่งมีการใช้และเป็นที่รู้จักกันมานานแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการทำงานของเซลล์และมีความปลอดภัยสูง เนื่องจาก คนเราเมื่อมีอายุมากขึ้น สเต็มเซลล์ยังคงอยู่ แต่สัญญาณภายในเซลล์ต่างๆ จะลดลงและอาจถูกปิดกั้น ส่งผลให้การทำงานของสเต็มเซลล์รวมทั้งเซลล์ต่างๆในเนื้อเยื่อที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของสเต็มเซลล์นั้นลดลง การเพิ่มจำนวนเซลล์เพื่อทดแทนเซลล์เซลล์ที่สูญเสียไปก็ลดลง ดังนั้นการกระตุ้นการทำงานของสเต็มเซลล์ให้กลับมาทำงานได้ดีอีกครั้งจึงเป็นหนทางที่สำคัญที่อาจมีผลชะลอวัย

ศ. เภสัชกร ดร.ปิติ จันทร์วรโชติ


ขณะที่ งานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ว่าสมุนไพรหลายชนิดสามารถกระตุ้นการทำงานของสเต็มเซลล์ให้ดีขึ้นได้ แต่เป็นในลักษณะสารเดี่ยว ดังนั้น จึงทำให้มีการวิจัยและพัฒนานำสารสกัดจากสมุนไพรกว่า 10 ชนิดมารวมกัน เพื่อค้นหาสัดส่วนที่ดีที่สุด เพื่อให้สารสกัดเหล่านั้นเสริมฤทธิ์ซึ่งกันและกัน โดยมีการแบ่งเซลล์ต้นกำเนิดออกเป็นแต่ละชนิด เพื่อให้ได้สูตรที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเซลล์แต่ละชนิด เพื่อเพิ่มความแข็งแรงได้ตรงจุดมากที่สุด และกระตุ้นให้สัญญาณภายในเซลล์ที่บ่งชี้ถึงการทำงานของเซลล์ต้นกำเนิดเพิ่มมากขึ้นในเซลล์ทดสอบ ในที่สุดจึงได้สูตรสารออกฤทธิ์กลไกใหม่ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ StemAktiv

ศ.ภก. ปิติ กล่าวอีกว่า ผลจากการทดสอบสูตรสารสกัดสมุนไพรกับเซลล์ผิวหนังที่มีเซลต้นกำเนิดผิวหนังอยู่ พบว่าสารเหล่านี้สามารถกระตุ้นการทำงานของสเต็มเซลล์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีการเสริมฤทธิ์ของสารผ่านกลไกอื่น ๆ ที่อาจะเป็นประโยชน์ โดยมีประสิทธิภาพสำคัญ 3 ประการของนวัตกรรม StemAktiv ดังนี้ 1. กระตุ้นสัญญาณของเซลล์ต้นกำเนิดที่เป็นองค์ประกอบของผิวหนังและเซลล์ต้นกำเนิดของเส้นผม 2. กระตุ้นให้เกิดการเพิ่มขึ้นของสัญญาณการอยู่รอดของเซลล์ 3.กระตุ้นให้เซลล์เกิดกลไกการต้านทานพิษและการทำลายสิ่งตกค้างภายในเซลล์

“ความสำเร็จของการนำงานวิจัยชิ้นนี้ถือว่าเป็น “จากหิ้งสู่ห้าง” ว่า “ความสำเร็จนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากไม่ได้รับความร่วมมือจากบริษัท Chula PharTech ซึ่งเป็นบริษัท Spin-off ของคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ภายใต้การบ่มเพาะของ CU Innovation Hub ที่ช่วยในเรื่องวางแผนการตลาด รวมถึงการนำองค์ความรู้ที่นักวิจัยมีมาปรับแต่งให้นวัตกรรม StemAktiv ใช้ประโยชน์ได้จริง สิ่งนี้จะทำให้นักวิจัยมีกำลังใจในการพัฒนางานวิจัยเพื่อสังคมยิ่งขึ้นต่อไป”ศ.ภก.ปิติกล่าว

ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ StemAktiv สามารถติดตามดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ Chula PharTech www.cuphar.com และสามารถสั่งจองได้ที่ Line@ CUpharOnline Facebook : CUphar Online ในอนาคตสามารถหาซื้อได้ที่โอสถศาลา คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีริต้า-กรณ์' วางแผนสุขภาพ เก็บสเต็มเซลล์ลูกชาย 'น้องกวินท์'

เป็นครอบครัวที่น่ารักนมากๆ สำหรับ “ริต้า-ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช” และ “กรณ์ ณรงค์เดช” หลังจากแต่งงานใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมาจนมีลูกชาย อย่าง “น้องกวินท์ อัศวิน” มาเป็นโซ่ทองคล้องใจและเติมเต็มความสุขให้ครอบครัว ล่าสุดทั้งคู่ได้มีการจัดเก็บสเต็มเซลล์ให้ลูกด้วย