นายกฯ ฝากศธ.เพิ่มทักษะผู้เรียนกลุ่มอุตสาหกรรมFirst และ New S-curve

ในเรื่องการเพิ่มทักษะผู้เรียนสายอาชีพ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องการผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานให้มากขึ้น

25 ต.ค.2564 -นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผลักดันเรื่องการเรียนการสอนอาชีวศึกษาให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะการเพิ่มทักษะให้แก่ผู้เรียนสายอาชีพ และการสร้างผู้เรียนให้ตอบโจทย์กลุ่มอุตสาหกรรม First s-curve และ New S-curve เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น ในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องการผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานให้มากขึ้น โดยในเรื่องนี้ตนได้มอบเป็นนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทบทวนเรื่องการจัดการเรียนการสอนของอาชีวศึกษาทั้งระบบ ตั้งแต่ตัวหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) การจัดการเรียนรู้ การจัดเวลาเรียน การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ การฝึกอาชีพ การประเมินผลการเรียนรายวิชา ตลอดจนการฝึกอาชีพในระบบทวิภาคี รวมถึงเรื่องสื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เรียนสายวิชาชีพ สามารถจบออกไปอย่างมีคุณภาพ มีสมรรถนะสูงสุดตรงตามที่สถานประกอบการ หรือตลาดแรงงานต้องการ

“สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้เราขับเคลื่อนงานอาชีวศึกษาได้ไม่เต็มที่ เพราะจะต้องมีนักศึกษาออกไปฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ อีกทั้งการเตรียมผลิตคนเพื่อป้อนตลาดอีอีซีจึงต้องหยุดชะงักไป แต่จากนี้เราจะเดินหน้าเรื่องทวิภาคีให้มากขึ้น โดยให้สถานศึกษาจับมือกับสถานประกอบการพัฒนาหลักสูตรร่วมกัน ซึ่งในพื้นที่ไหนจังหวัดเล็กไม่ได้อย่ในกลุ่มอีอีซีเรื่องทวิภาคีอาจไม่เข้มแข็งเราจะมาวางแผนว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง รวมถึงจะเพิ่มทักษะด้านภาษาอังกฤษให้แก่ผู้เรียนอาชีวศึกษาด้วย” รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า