'ครูเหน่ง' ตรวจเยี่ยมศูนย์ MOE Safety Center พบส่วนมาก ร้องเรียนปัญหายาเสพติด

31มี.ค.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานศูนย์ MOE Safety Center ที่ศูนย์ความปลอดภัย อาคาร สพฐ.1 ว่า เรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษาถือเป็นเรื่องเร่งด่วน และหลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์เรื่องนี้ไปแล้ว 1 เดือน ตนจึงได้มาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของโครงการนี้ว่ามีปัญหา อุปสรรคหรือไม่ พร้อมทั้งได้เน้นย้ำให้มีการสร้างความรับรู้ให้มากขึ้น เพราะกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีโรงเรียนอยู่ในสังกัดจำนวนมาก ควรที่จะรณรงค์การใช้แอพพลิเคชั่น MOE SAFETY CENTER เพื่อที่จะให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและแจ้งเหตุการณ์ต่างๆ ได้อย่างมากขึ้น และใช้แอพพลิเคชั่นนี้เป็นช่องทางที่จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ครูและนักเรียน ทั้งนี้ยังได้มีการหารือถึงกรณีที่มีการร้องเรียนจำนวนมาก ซึ่งตนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทำแผนที่รองรับเรื่องนี้ด้วย

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่เรื่องที่มีแจ้งเหตุเข้ามาเป็นเรื่องปัญหายาเสพติด โดยมีบางกรณีที่ได้รับการแก้ไขปัญหาไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการที่ผู้ร้องเรียนเข้ามาทางแอพฯ นี้ เป็นเรื่องที่ดี ที่ ศธ.จะได้รับทราบปัญหาแท้จริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือ เช่น ปัญหายาเสพติด ศธ.ก็มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอยู่ แต่อาจจะต้องมีการทำให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้นและทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไข หรือบรรเทาลงไปได้ เป็นต้น สำหรับระบบความปลอดภัยของแอพฯ นี้ เราได้มีการวางไว้อย่างหนาแน่น มีเพียงเจ้าหน้าที่ผู้เรื่องเท่านั้นที่จะเห็นข้อมูลการแจ้งเรื่องต่างๆ และส่งต่อให้หน่วยงานต้นสังกัดนำไปสู่กระบวนการแก้ไข ซึ่งใช้ได้ในทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และอื่นๆ

“สำหรับข้อกังวลเรื่องความยั่งยืนของโครงการนี้นั้น ดิฉันคิดว่าไม่ว่าจะผู้บริหารคนใดเข้ามารับหน้าที่ตรงนี้ ก็จะต้องเห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยในสถานศึกษา และจุดสำคัญอีกสิ่งหนึ่ง คือ กลุ่มผู้ใช้งาน หากมีการใช้ประโยชน์และทำให้เห็นภาพการแก้ปัญหาที่แท้จริง ก็เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะสามารถต่อยอดไปได้อย่างแน่นอน อีกทั้งเรายังได้มีการวางงบประมาณ เพื่อให้การดำเนินโครงการนี้สามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วย”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ