สพฐ.ลั่นไม่เลื่อนเปิดเทอมแน่นอน รับเด็กอนุบาล-ประถมฯน่าห่วงสุด ความรู้หายไป 2ปีช่วงเรียนออนไลน์

14 มี.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า  ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้วางแผนการบริหารจัดการการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในปีการศึกษา 2565 ซึ่งในปีการศึกษานี้ สพฐ.ได้ตั้งเป้าหมายให้เป็นการเติมเต็มทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเข้มข้น เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์โควิดส่งผลให้โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ โดยยอมรับว่าการเรียนในรูปแบบนี้ไม่ตอบโจทย์กับนักเรียนโดยเฉพาะกลุ่มเด็กปฐมวัยไปจนถึงประถมศึกษาตอนปลาย ดังนั้นรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เราจะไม่มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนอีกแล้ว ซึ่งจะเปิดภาคเรียนที่ 1 ตามกำหนดปฏิทินเดิมในวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2565  ซึ่งหากโรงเรียนใดยังไม่มีความพร้อมหรือผู้ปกครองมีความสมัครอยากจะให้บุตรหลานของตัวเองยังเรียนออนไลน์อยู่ก็สามารถทำได้ เพราะเราจะต้องอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้ อีกทั้งที่ผ่านมามาตรการแผนเผชิญเหตุโควิด-19 ในโรงเรียนหลายแห่งทำได้ดี เมื่อมีนักเรียนติดโควิดจะปิดเฉพาะห้องเรียนไม่มีการปิดทั้งโรงเรียน

“ในปีการศึกษาหน้าจะไม่มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 อีกแล้ว ส่วนการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565 เราไม่ห่วงทักษะการเรียนของกลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ซึ่งเด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กโต ไม่มีปัญหาด้านการเรียนออนไลน์ เพราะเด็กโตสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตัวเองจากสื่อเทคโนโลยีด้านต่างๆ แต่เรามีความเป็นห่วงทักษะการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็นในกลุ่มนักเรียนระดับประถมศึกษามากกว่า” เลขากพฐ.กล่าว


นายอัมพร กล่าวอีกว่า ดังนั้นในปีการศึกษาหน้า จะไม่มุ่งจัดการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาหลักแล้ว แต่จะให้เน้นทักษะการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็นในกลุ่มเด็กป.1 2 และ 3 โดยจะเป็นการสอนที่บูรณการร่วมกับวิชาอื่นๆ เราจะไม่จัดการเรียนการสอนแบบเหมาเข่ง แต่จะเคี่ยวทักษะเด็กประถมศึกษาอย่างเข้มข้นให้เกิดประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดสอนเสริมเติมความรู้ในสิ่งที่ขาดหายไปในเด็ก เพื่อทดแทน 2 ปีที่ผ่านมาที่โรงเรียนได้รับผลกระทบจากโควิด-19    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19