ขี้เมาสบายใจได้! 'สรรพสามิต' ปัดขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์

ขี้เมาสบายใจได้!! “สรรพสามิต” ยันยังไม่มีนโยบายขึ้นภาษีสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ขู่ร้านค้าขายเกินราคาพร้อมดำเนินการทันที

28 ก.พ. 2565 – นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวชี้แจงกรณีกระแสข่าวว่ากรมสรรพสามิตเตรียมปรับขึ้นอัตราภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งสุรา และเบียร์ รวมถึงเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นโหลละ 20-30 บาทว่า ยืนยันว่ากรมสรรพสามิตยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นภาษีสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลังตามที่เป็นอย่างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ทำการสอบถามรายละเอียดไปยัง บริษัท โอสถสภา จำกัด ถึงกรณีข่าวการปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มบำรุงกำลังดังกล่าว โดยบริษัทยืนยันว่า เครื่องดื่มบำรุงกำลังที่จำหน่ายในท้องตลาดขณะนี้ ยังอยู่ที่ 10 บาทต่อขวดเช่นเดิม แต่หลังจากนี้อาจจะมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่มีราคา 12 บาทต่อขวดออกมา ขณะเดียวกันได้สอบถามไปยังผู้ประกอบการสุราและเบียร์ 2 ค่ายใหญ่ ก็ได้รับการยืนยันเช่นกันว่า ยังไม่มีมาตรการปรับขึ้นราคา

“กรมฯ ยืนยันว่ายังไม่มีมาตรการขึ้นภาษีแต่อย่างใด ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาขายด้วยเหตุผลว่าวัตถุดิบราคาสูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้นจึงอยากเรียนพี่น้องประชาชนว่า หากพบว่าราคาขายปลีกของสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีการปรับขึ้นจริง สามารถแจ้งมาที่สายด่วนสรรพสามิต เบอร์ 1713 ได้ทันที โดยทางกรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งในวันที่ 14-17 มี.ค. นี้ จะมีการตรวจสอบราคาขายปลีกแนะนำ และหากพบว่าผู้ประกอบการมีการปรับขึ้นราคาโดยไม่ได้มีการแจ้ง จะมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที ส่วนร้านค้าก็ขอความกรุณาว่าหากยังไม่มีการแจ้งปรับขึ้นราคาจากผู้ประกอบการ ก็ไม่สามารถขึ้นราคาขายได้เช่นกัน ดังนั้นในขณะนี้จึงขอความกรุณาผู้ค้าปลีกให้ใช้ราคาขายที่กำหนดเดิม ยกเว้นจะมีเหตุผลอันควรจากทางบริษัทว่าจะมีการปรับขึ้นราคาจากต้นทุนสูง” นายณัฐกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรพสามิตขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน ชู “แพร่โมเดล” ต้นแบบ โครงการ1ชุมชน1สรรพสามิตแชมเปี้ยน

รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมและยกระดับสินค้าชุมชน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “สุราชุมชน หรือสุราพื้นบ้าน” ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเร่งแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานสุราพื้นบ้านเพื่อยกระดับสินค้าชุมชนให้ได้มาตรฐาน

สรรพสามิต เตรียมเก็บภาษีคาร์บอน ย้ำจะไม่ให้กระทบประชาชน

สรรพสามิต เร่งชง ครม. เคาะภาษีคาร์บอน ยันไม่กระทบประชาชนแน่นอน พร้อมลุยยกเครื่องภาษีแบตเตอรี่ EV สร้างเกณฑ์คุณภาพเป็นหลัก

สรรพสามิต จับบุหรี่เถื่อนกว่า 4 หมื่นซองซุกในกล่องพัสดุ

สรรพสามิต จับบุหรี่เถื่อนกว่า 4 หมื่นซองซุกในกล่องพัสดุ ปรับเงินกว่า 46 ล้านบาท เผยผลปราบปรามจับคดีบุหรี่เถื่อนเพิ่ม 32 % ใน 8 เดือนแรกปีงบประมาณ 2567

'วราวุธ' ส่ง 'ศรส.' ดูแล  แม่โพสต์ลูกกระดกเบียร์ เตือนผิดซ้ำเจอโทษหนัก

“วราวุธ” ส่ง ศรส. ทำข้อตกลงเลี้ยงดูลูก หลังแม่โพสต์คลิปลูกกระดกเบียร์ สูบบุหรี่ อ้าง รู้เท่าไม่ถึงการณ์   เตือนทำผิดซ้ำผู้ปกคอรงเจอเอาผิดทางกฎหมาย

'ชนินทร์' ร้องนายกฯอย่าทิ้งผู้ปกครองช่วงเปิดเทอม ดูแลราคาสินค้า

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อดีต สส.กทม. และประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลเปิดเทอมของนักเรียนนักศึกษา

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ