'SCB' ควัก 100 ล้านเหรียญลงทุน 'Akulaku' แพลตฟอร์มสินเชื่อส่วนบุคคลจากอินโดนีเชีย

“SCB Group” ประกาศการลงทุนเชิงกลยุทธ์จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน “Akulaku” ผู้ให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลชั้นนำของประเทศอินโดนีเซีย ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Akulaku สินเชื่อดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม รวมถึง ดิจิทัลแบงก์กิ้ง

15 ก.พ. 2565 นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2559 Akulaku เป็นผู้นำด้านโซลูชันทางการเงินดิจิทัลสำหรับชาวอินโดนีเซีย ในฐานะผู้ให้บริการทางการเงินแบบ “go-to” โดยในปี 2564 ธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลของทางบริษัทฯ ได้มีการปล่อยสินเชื่อไป 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับลูกค้ากว่า 6 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีก่อนหน้า และในเดือนมีนาคม 2564 Bank Neo Commerce (BNC) ได้เปิดตัว NeoBank ซึ่งเป็นบริการด้านโมบายดิจิทัลแบงก์กิ้งที่ปัจจุบันมีการเติบโตที่เร็วที่สุดในอินโดนีเซียด้วยจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 13 ล้านคน

อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม Akulaku มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ใช้งานอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่เริ่มมีการกักตัวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ยังสามารถขยายธุรกิจควบคู่ไปกับการบริหารต้นทุนที่ดี สำหรับความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์ลำดับที่สองรองจาก Ant Financial จะช่วยให้ Akulaku ขยายการให้บริการทางการเงินดิจิทัลมาสู่ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ได้อย่างครอบคลุมและกว้างมากยิ่งขึ้น

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การลงทุนใน Akulaku ครั้งนี้นับเป็นการสานต่อเจตนารมณ์และตอกย้ำความเชื่อมั่นของเราต่อโอกาสระยะยาวของอินโดนีเซียในฐานะหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค โดย Akulaku ในฐานะผู้นำตลาดในอินโดนีเซีย มีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่นำสมัย และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือระดับ
เรารู้สึกยินดีและตื่นเต้นที่จะได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Akulaku และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าธนาคารไทยพาณิชย์จะนำความเชี่ยวชาญทางการเงินมาช่วยขยายการให้บริการของ Akulaku ได้ โดยการลงทุนใน Akulaku นั้นยังสอดคล้องกับแผนงานในการยกระดับองค์กรสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาค พร้อมทั้งช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากยิ่งขึ้นผ่านการนำนวัตกรรมดิจิทัลมาปรับใช้ ทั้งนี้ เราพร้อมที่จะยืนเคียงข้างสนับสนุนการเติบโตของ Akulaku อย่างต่อเนื่อง”

นายวิลเลียม ลี (William Li) CEO, Akulaku กล่าวเสริมว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้ธนาคารไทยพาณิชย์มาเป็นผู้ลงทุนรายใหม่ของเรา โดยเราทั้งสององค์กรมีวิสัยทัศน์ด้านการธนาคารที่กว้างขวางและครอบคลุมร่วมกัน ความร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ จะช่วยให้เราสามารถขยายการให้บริการให้กับผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็ว”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอป Pi Financial ลงทุนครบจบทุกหลักทรัพย์ รุกตลาดต่างประเทศ เทรดฟรี! หุ้นสหรัฐฯ ถึง 30 มิ.ย.นี้

Pi Financial แอปลงทุนครบวงจร จาก บริษัท หลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) (Pi Securities Public Company Limited) ภายใต้คอนเซ็ปต์ Pi Financial Store ลงทุนง่าย

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกจีน ตอบรับลงทุนไทย คาดร่วมตั้งฐานผลิตมูลค่า 3 หมื่นล้าน

โฆษกรัฐบาล เผย ผู้ผลิตแบตเตอรี่ระดับโลกจากจีนตอบรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนไทย คาดร่วมตั้งฐานการผลิตมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านในไทยภายในปี 2567