กรมบัญชีกลางเพิ่มความคล่องตัวจัดซื้อจัดจ้างวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท

กรมบัญชีกลางเพิ่มความคล่องตัวการจัดซื้อจัดจ้าง กรณีวงเงินไม่เกิน 100 ลบ.ขานรับนโยบายเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ

14 ก.พ. 2565 – นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่องการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ซึ่งกำหนดเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายในภาพรวมไม่น้อยกว่าร้อยละ 93 การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำไม่น้อยกว่าร้อยละ 98การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 และการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายภาพรวม ร้อยละ 100 ดังนั้น เพื่อให้การเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณเกิดความคล่องตัว รวดเร็ว และสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี อันจะทำให้เม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (คณะกรรมการวินิจฉัย) จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับวงเงินการจัดซื้อจัดจ้างไม่เกิน 100 ล้านบาท
โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
การเผยแพร่ร่างประกาศและร่างเอกสารซื้อหรือจ้าง

  • วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินเกิน 500,000 บาท แต่ไม่เกิน 10,000,000 บาท
    ให้อยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าหน่วยงานของรัฐ ที่จะให้มีการเผยแพร่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการหรือไม่ก็ได้
    การเผยแพร่ประกาศและเอกสารซื้อหรือจ้าง
  • การซื้อการจ้างด้วยวิธี e-bidding วงเงินเกิน 500,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000,000 บาท ให้หน่วยงานของรัฐเผยแพร่ประกาศและเอกสารซื้อหรือจ้างสำหรับการซื้อหรือจ้างครั้งหนึ่ง ไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ
  • การซื้อการจ้างด้วยวิธี e-bidding วงเงินเกิน 100,000,000 บาท ให้หน่วยงานของรัฐเผยแพร่ประกาศ
    และเอกสารซื้อหรือจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ไม่น้อยกว่า 20 วันทำการ
  • การจ้างที่ปรึกษา และการจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง ให้หน่วยงานของรัฐเผยแพร่ประกาศ
    และเอกสารการจ้าง เป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 วันทำการ

“การกำหนดแนวทางปฏิบัติสำหรับวงเงินการจัดซื้อจัดจ้างไม่เกิน 100,000,000 บาท กำหนดขึ้นเพื่อให้หน่วยงานของรัฐสามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้อย่างคล่องตัว และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ” อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

กรมบัญชีกลางประเมิน DAD ตรวจสอบภายในภาครัฐระดับดี

ปลื้ม..กรมบัญชีกลาง ประเมิน DAD ขึ้นแท่นหน่วยงานระดับดีภาครัฐ รับมอบประกาศเกียรติคุณการประกันคุณภาพงานตรวจสอบภายในภาครัฐจากภายนอกองค์กร ประจำปี 2566

ประเดิมวันแรก! สแกนใบหน้า ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อให้การรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐจากแอปพลิเคชันถุงเงินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและโปร่งใส

'สรรพากร' ฟุ้งประชาชนแห่ยื่นภาษีคึกคักกางยอดผ่านออนไลน์เฉียด100%

“สรรพากร” เผยปีนี้แห่ยื่นแบบภาษีเงินได้คึกคัก กางยอดดำเนินการผ่านระบบออนไลน์แล้วเฉียด 100% พร้อมโชว์คืนภาษีแล้วใกล้ 1 ล้านแบบ