ธปท. เร่งช่วยธุรกิจรายย่อยหลัง Paypal ปิดบริการชั่วคราวในไทย

ธปท. เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือรายย่อยแก้ปัญหาหยุดการให้บริการชั่วคราวของ Paypal ประเทศไทย

12 ก.พ. 2565 นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท Paypal ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินภายใต้การกำกับของ ธปท. ได้ประกาศที่จะหยุดให้บริการชั่วคราวแก่ลูกค้าบุคคลธรรมดาในช่วงเปลี่ยนผ่านการให้บริการจากต่างประเทศมาอยู่ภายใต้การให้บริการของบริษัท Paypal ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565 ไปจนกว่าจะปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายไทยนั้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยส่วนหนึ่งไม่สามารถใช้บัญชี Paypal รับชำระเงินจากการขายสินค้าและบริการจากต่างประเทศได้
ที่ผ่านมา ธปท. ได้ติดตามและเร่งบริษัทปรับระบบให้มีกระบวนการแสดงตนและพิสูจน์ตัวตนลูกค้าบุคคลธรรมดา (KYC) สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยดูแลให้การทำธุรกรรมทางการเงิน มีความปลอดภัย ไม่เป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตหรือฟอกเงิน ที่เป็นภัยต่อประชาชนและระบบการเงินของประเทศ

ในการนี้ ธปท. อยู่ระหว่างการเร่งหารือร่วมกับสำนักงาน ปปง. และบริษัท Paypal ประเทศไทย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ โดยธปท จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมว.คลัง' เล็งคุย ธปท. ลดแบล็กลิสต์ พร้อมสั่งออมสินหาเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

'ดิจิทัลวอลเล็ต'วุ่นไม่เลิก 2แหล่งเงินยังตามหลอน

“ความวัว ไม่หาย ความควายเข้ามาแทรก” สำหรับ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ แจกเงิน1 หมื่นบาท ให้แก่คนไทยอายุ16 ปีขึ้นไปวงเงิน 5 แสนล้านบาท นอกจากไม่สามารถทำได้ตามที่หาเสียงไว้ คือแจกผู้มีอายุ 16 ปีขึ้น และแจกทันทีแล้วหลังได้เป็นรัฐบาล

ต้องอ่านก่อนเสียรู้! 'แบงก์ชาติ' แนะโอนเงินผิดบัญชี เกิดเรื่องนี้ต้องทำอย่างไร?

ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยแพร่บทความ เรื่อง "โอนเงินผิดบัญชี เกิดเรื่องนี้ต้องทำอย่างไร?" ผ่านเว็บไซต์ของธนาคารแห่ง