'วีระกร' แนะไม่ต้องรีบแก้ปัญหาสายสีเขียวยังมีเวลาอีก 7 ปี!

'วีระกร' แนะรัฐบาลไม่ต้องรีบต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ใช้เวลา 7 ปี เจรจากับอีก 10 สายร่วมทุนรัฐ-เอกชนคนละครึ่ง

09 ก.พ.2565 - นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า คณะ กมธ.มีมติตั้งข้อสังเกตไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ว่ายังไม่ควรต่อสัญญาในตอนนี้ เพราะเหลือเวลาอีก 7 ปีหรือจะหมดลงในปี 2572 ด้วยเหตุผลว่ารถไฟฟ้าสายดังกล่าวเป็นเสมือนไข่แดงอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ และมีรถไฟฟ้าอีก 10 สายต้องใช้สายสีเขียวเชื่อมต่อ ถ้าไม่มีสายนี้อีก 10 สาย จะไม่สามารถรับผู้โดยสารได้ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องต่อให้กับบริษัทเอกชนที่ดูแลรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพียงบริษัทเดียว เพื่อให้รัฐบาลได้นำไปเป็นข้อต่อรองกับอีก 10 สาย ถ้าไม่มีสายเขียวรัฐบาลจะไม่มีข้อต่อรองใดๆ ในการลดค่าโดยสารให้กับประชาชน

นายวีระกร กล่าวต่อว่า จุดประสงค์ในการสร้างรถไฟฟ้าเพื่อบรรเทาการจราจรที่ติดขัดในกรุงเทพมหานคร แต่ถามว่าวันนี้ประชาชนมีปัญญาขึ้นได้จำนวนเท่าไหร่ เพราะเที่ยวหนึ่ง ตก 65 บาท ไป-กลับ 130 บาท ถามว่าประชาชนมีรายได้วันละกว่า 400 บาท จะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย ถ้าจ่ายค่ารถไฟฟ้าก็ไม่พอเลี้ยงลูก เลี้ยงเมีย สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำ คือ ขึ้นรถไฟฟ้าทั้งวันไม่เกิน 40 บาท รัฐบาลต้องอุดหนุน ไม่มีรถไฟฟ้าสายใดในโลกที่รัฐบาลไม่อุดหนุน เพราะทุกประเทศต้องการแก้ไขปัญหาการจราจร

นายวีระกร กล่าวอีกว่า แทนที่จะต่อสัญญาให้บริษัทใดบริษัทหนึ่ง รัฐบาลยังมีเวลา ไม่จำเป็นต้องต่อสัญญา เพื่อใช้หนี้ที่ติดไว้ 5 หมื่นล้านบาทให้กับบริษัทกรุงเทพธนาคม แต่เสนอให้รัฐบาลเจรจากับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าทั้ง 10 สาย ให้มาลงทุนร่วมกันบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยรัฐบาลถือหุ้น 50 % และอีก 50% ให้ผู้ประกอบการรถไฟฟ้า 10 สายร่วมถือหุ้นเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ให้กับบริษัทกรุงเทพธนาคม

“ที่ออกมาพูดไม่ใช่ในฐานะ ส.ส.พลังประชารัฐ และไม่ได้เห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทย แต่เรื่องนี้ทาง กมธ.ได้ศึกษาเสร็จตั้งแต่ปี 2563 พร้อมส่งผลการศึกษาให้รัฐบาลแล้ว ซึ่งในคณะ กมธ.มีครบทุกพรรค ก็ขอเรียกร้องว่ารัฐบาลไม่ควรต่อสัญญาเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้”นายวีระกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียว 'ภรรยาภูมิธรรม' นั่งเก้าอี้ผู้ทรงคุณวุฒิ ในบอร์ด สปสช.

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติ เห็นชอบ การแต่งตั้งที่น่าสนใจ

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย

พลังประชารัฐ เปิดตัว 'วัน-6นักการเมือง' บิ๊กป้อมฉุนหาสาขาเพื่อไทย!

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายไพบูลย์

'ทวี' ยังไม่ชงชื่อผู้เข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษเข้าครม. ระบุเป็นเรื่องของพระราชอำนาจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเสนอรายชื่อผู้ที่เข้าห

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ