'บิ๊กตู่' ให้รอลุ้นอาจคลอดแนวทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

นายกฯ แย้มรอฟังมาตรการแก้ปัญหาน้ำมัน-แก๊ส ยันรัฐบาลพยายามตรึงราคามากที่สุด หวังแก้ทุกมิติ จ่อพิจารณาโครงสร้างภาษี วอนฟังเหตุผล บอกปัญหาเยอะตามใจทุกคนไม่ได้

09 ก.พ.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีปัญหาราคาน้ำมัน ถึงเวลานี้จะมีการทบทวนปรับโครงสร้างภาษีน้ำมันหรือไม่ ว่าเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ได้มีการหารือแล้ว ขอรอการชี้แจงในรายละเอียดที่จะมีการหารือกันในวันที่ 9 ก.พ.อีกครั้ง ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐบาลมีแผนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเรื่องกองทุนน้ำมัน การจัดเตรียมวงเงินกู้ใช้สำหรับชดเชย และกองทุนน้ำมันก็ติดลบอยู่ในขณะนี้ ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมรองรับปัญหาราคาแก๊สอีก แก้ปัญหาในหลายมิติ โดยปัญหาหลักไม่ได้มาจากเรา แต่มาจากต้นทุนพลังงาน ซึ่งเราพึ่งพาวัตถุดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ดังนั้นต้องเปรียบเทียบประเทศรอบบ้านเขาเป็นอย่างไร ในภูมิภาคเป็นอย่างไร และประเทศไทยอยู่ในกลุ่มไหน หลายประเทศอาจจะถูกกว่าเรา เพราะเขามีแหล่งพลังงานในประเทศของเขาเอง

“เรื่องนี้รออีกนิดหนึ่ง เพราะการดูแลไม่ใช่จะดูแลคนกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ เราให้ความสำคัญกับคนที่มีรายได้น้อยอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องช่วยกัน ถ้าให้กลุ่มนี้มาแล้วกลุ่มอื่นไม่ได้ แก้ไม่ได้จะทำอย่างไรซึ่งสถานการณ์เรื่องพลังงานยังติดพันอีกเยอะ และไม่ใช่ระยะเวลาอันสั้น เราจะเอางบประมาณที่ไหนมาถมตรงนี้ ดังนั้นต้องหาวิธีการที่เหมาะสม โดยดูเรื่องการควบคุมราคาไม่ให้เกิน 30 บาท ปรับสูตรน้ำมัน และยังมีการพิจารณาเรื่องภาษีต่างๆ สรรพสามิตบ้างอะไรบ้าง แต่อย่าลืมว่าถ้าเกี่ยวข้องในเรื่องเหล่านี้จะทำให้รายได้ของรัฐลดลงไปมาก และจะกระทบอย่างอื่นหรือเปล่า จะลดได้แค่ไหนอย่างไรก็ต้องฟังเหตุฟังผลบ้าง ถ้าจะเอาตามใจทุกคนเท่านั้นเท่านี้บางทีปัญหามันเยอะ เดือนหนึ่งประมาณ 3,000 กว่าล้าน ถ้าระยะยาว 6 เดือน ก็ประมาณ 18,000 กว่าล้าน นี่คือตัวเลขคร่าวๆเฉพาะเรื่องน้ำมัน แล้วยังมีเรื่องแก๊สอีก รัฐบาลพยายามจะตรึงราคาให้มากที่สุด จึงขอให้เข้าใจด้วยคงต้องบริหารแบบนี้”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่าจะขอร้องสมาคมรถบรรทุกด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอร้องมาหลายครั้งแล้ว และเมื่อวันที่ 8 ก.พ.เขาก็เข้าใจไปส่วนหนึ่ง ซึ่งก็ทำความเข้าใจมาโดยตลอด วันนี้ต้องบอกว่าประเทศไทยเผชิญวิกฤตหลายด้าน และไม่เคยมีรัฐบาลไหนเจอมาก่อนที่พร้อมๆ กันแบบนี้ ตั้งแต่โควิด-19 ราคาน้ำมัน ราคาพลังงาน การแข่งขันทางการค้า ความมั่นคงในภูมิภาค ความขัดแย้งทางทะเล เยอะแยะไปหมด การแข่งขันการลงทุน การใช้ฐาน ประเทศไทยมีประสิทธิภาพเยอะ ก็พยายามพูดคุยกับต่างประเทศ เขาเดินทางมาก็ชื่นชมหมดทุกเรื่อง อันนี้ไม่ใช่คุยนะ ทั้งเรื่องการบริหารโควิด-19 ภาคเอกชนชื่นชมในการดูแลช่วยเหลือ ไม่ต้องปิดโรงงาน ช่วยเหลือในหลายๆกลุ่ม แรงงานก็ได้รับการเยียวยา ดูแลเรื่องการฉีดวัคซีน เขาบอกของเขาไม่มีแบบนี้ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย สิ่งดีๆเกิดขึ้นเยอะ ดังนั้นขอร้องสื่อสิ่งดีๆก็กรุณาให้ข้อมูลไปด้วย สิ่งที่มีปัญหาก็ไปแก้กันตรงโน้น เอาปัญหานี้กับปัญหานี้ ฝ่ายบริหารกับปัญหาฝ่ายการเมืองมาตีกันอยู่อย่างนี้มันเดินหน้ากันไม่ได้ ไม่มีใครเขาทำขอแค่นั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า