‘คมนาคม’ ปักหมุด ก.พ.นี้เตรียมเชิญนายกฯเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตง

“ศักดิสยาม-อนุทิน” เช็กความพร้อมก่อนเปิดให้บริการสนามบินเบตงอย่างเป็นทางการปักหมุด ก.พ.นี้ เตรียมเชิญ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา”เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์อย่างเป็นทางการ ตั้งเป็นเป็นฮับการบินเชื่อมมาเลเซีย-สิงคโปร์ หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว

5 ก.พ.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเดินทางพร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ว่าวันนี้ได้มาทดสอบการบินเพื่อให้เห็นว่าท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายในการที่จะพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ให้ความสำคัญกับพื้นที่นี้และเป็นการสร้างความมั่นคงและความเจริญด้วย ซึ่งได้รับข้อสั่งการจากท่านนายกรัฐมนตรี ให้มาทดสอบเพื่อเป็นการยืนยันให้กับพี่น้องในสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ และพี่น้องที่เบตงจะเห็นได้ว่าสนามบินแห่งนี้สามารถเปิดให้บริการได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบความพร้อมแล้ว จากบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย(จำกัด) หรือ บวท. กรมท่าอากาศยาน(ทย.) และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) วันนี้เป็นการพิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้กำหนดนโยบายไว้ ได้แปลมาสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบและจากการทดสอบบินในวันนี้เป็นเครื่องบินส่วนตัวใช้ระยะเวลาทำการบินประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ขณะที่เครื่องบินใบพัดจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง จากสนามบินดอนเมือง-สนามบินเบตง ซึ่งจากการทดสอบเรายังบินอยู่ในประเทศ ไม่ล้ำเข้าไปในน่านฟ้าของประเทศเพื่อนบ้านแต่อย่างใด   

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การทดสอบบินมาที่สนามบินเบตง เพื่อตรวจสอบทางกายภาพถึงความพร้อมในการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์อย่างป็นทางการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยการจะมีการประชุมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้แก่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ทย. กพท.บวท.,นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา,ตัวแทนสายการบินนกแอร์,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หอการค้าจังหวัดยะลา สภาอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเบตง สายการบินและผู้แทนหน่วยงานในพื้นที่เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้เพื่อที่จะหารือว่าเราจะสามารถให้บริการบินในเชิงพาณิชย์ได้อย่างไร ซึ่งทั้งหมดจะต้องมาคุยกันหากจำนวนผู้โดยสารมีปริมาณที่เหมาะสม ค่าโดยสารจะเป็นอย่างไร นั้นหมายความว่าทั้งหมดจะสามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้ ขณะเดียวกันได้วางกำหนดการเปิดให้บริการไม่เกินวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 จะเรียนเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่ท่าอากาศยานเบตงแห่งนี้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้โดยมีผลการประชุมหารือ ดังนี้ 1.ให้ท่าอากาศยานเบตงเตรียมความพร้อมทางด้านกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับการเปิดให้บริการพร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดการทำการบินผ่านมาตรการการลดค่าบริการในการขึ้นลงของอากาศยานและค่าจอดอากาศยาน รวมไปถึงการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้การสนับสนุนให้สายการบินสามารถดำเนินการบินได้อย่างต่อเนื่อง และ2. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานจะร่วมกันสนับสนุน ผลักดันกิจกรรมในการเดินทาง    และการท่องเที่ยว เช่น อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม การลดค่าธรรมเนียม จัดตั้งศูนย์จัดจำหน่ายสินค้า OTOP และความพร้อมในการรองรับคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการทางสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจในทุกขั้นตอนการเดินทางของท่าอากาศยาน  

“ปัจจัยที่หารือเพิ่มเติม คือเรื่องอัตราค่าโดยสาร เนื่องจากต้องเข้าใจว่าสายการบินซึ่งเป็นบริษัทเอกชนเวลาที่ประกอบการก็ต้องดูว่าเขาสามารถที่จะดินหน้าได้ วันนี้จะต้องดูได้ว่าถ้าจำนวนผู้โดยสารแค่ไหน ต้องนำเข้าสมการเพื่อที่จะดูว่าอัตราค่าโดยสารจะเป็นอย่างไร ให้เขาสามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้ รวมถึงภาคเอกชนภาคประชาชนที่อยู่ที่นี่สามารถรองรับได้ ส่วนกระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้ ทย.บทว. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าสามารถที่จะลดค่าอัตราค่าบริการได้อย่างไร เพื่อที่จะทำให้ภาระของสายการบินลดลงและสามารถทำให้อัตราค่าโดยสารอยู่ในอัตราที่เหมาะสม”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าเบื้องต้นได้มีการพูดคุยกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัด และ เลขา ศอบต.ทราบว่าพี่น้องประชาชนประเทศเพื่อนบ้านเราก็มีความสนใจในการให้บริการสนามบินเบตง ซึ่งหลังจากที่ให้บริการโดยเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมา ทย. ได้ทดลองการเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตง โดยให้บริการเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ (Charter Flight) ใช้อากาศยานแบบ Q-400 ความจุผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่ง โดยสายการบินนกแอร์ ในเส้นทางดอนเมือง-เบตง-ดอนเมืองเป็นการเปิดให้บริการทดสอบเที่ยวบินของภาคเอกชนแบบเช่าเหมาลำพบว่ามีผู้โดยสารมาใช้บริการเต็มลำ โดยมองว่า อ.เบตง ยังมีสิ่งที่หน้าสนใจถือเป็นอีกหนึ่งอันซีนที่ต้องมาเยือน

สำหรับท่าอากาศยานเบตง มีศักยภาพของอาคารที่พักผู้โดยสารสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คน ต่อชั่วโมง หรือ 8 แสนคนต่อปี มีสถาปัตยกรรมตกแต่งด้วยไม่ไผ่สวยงามสะท้อนถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่น มีความยาวทางวิ่ง ขนาด 30×1,800 เมตร ลานจอดอากาศยานสามารถรองรับเครื่องบินขนาดไม่เกิน 80 ที่นั่ง ได้จำนวน 3 ลำ   ในเวลาเดียวกัน และลานจอดรถยนต์สามารถจอดรถยนต์ได้ 140 คัน

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการให้บริการระบบการปฎิบัติการมีความพร้อม ถือว่าที่ผ่านมาได้มีการเปิดให้บริการแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระยะที่ต้องหารือกับสายการบินพาณิชย์จะทำอย่างไรให้สามารถจัดเที่ยวบินมาให้บริการประชาชนได้มากที่สุด ซึ่งต้องหารือกับผู้ประกอบการ สมาคมท่องเที่ยวในจังหวัดยะลาและเบตง เพื่อที่จะทำให้สายการบินพาณิชย์ได้มีความมั่นใจและสามารถมาเปิดให้บริการได้ ซึ่งหลังจากได้มีการประชุมกันทุกฝ่ายได้มีความเห็นพ้องต้องกันว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากกว่าที่ได้ประมาณการไว้

“สายการบินนกแอร์ ได้ขอให้พิจารณาเรื่องของความช่วยเหลือต่างๆในระยะแรก โดยขอให้มองสนามบินเบตงซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติอยู่แล้ว ให้เป็นฮับในการเดินทางระหว่างภูมิภาคสามารถเชื่อมไปยังมาเลเซีย,สิงคโปร์ ได้ซึ่งใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง ซึ่งมองว่าจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งพิจารณาให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว”นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม