พาณิชย์จ่อส่ง 'ไก่-ฮาลาล' บุกซาอุฯ ชี้ช่องรุกตลาดน้ำแร่ในจีน

“พาณิชย์” เตรียมพร้อมเข็นผู้ประกอบการไทยบุกตลาดซาอุดิอาระเบีย หลังนายกรัฐมนตรีลุยกระชับความสัมพันธ์ครั้งแรกรอบ 30 ปี จ่อตั้งคณะผู้แทนการค้า ผุดกิจกรรมโปรโมทสินค้าไทย ชูส่งออกไก่-ฮาลาลบุกเต็มสูบ พร้อมชี้ช่องตลาดน้ำแร่-ชานมแคลต่ำในจีนบูม

31 ม.ค. 2565 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เตรียมแผนส่งเสริมและผลักดันการส่งออกไปยังซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยือนและกระชับความสัมพันธ์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี โดยมีแผนนำคณะผู้แทนการค้าและนักธุรกิจ ทั้งจากไทยไปซาอุดีอาระเบีย และจากซาอุดีอาระเบียมาเยือนไทย เพื่อหารือขยายการค้าร่วมกัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในซาอุดีอาระเบีย และการนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในซาอุดีอาระเบีย เช่น งานแสดงสินค้าอาหารและสินค้าฮาลาล หรือซาอุดี ฟู้ด เอ็กซ์โป

ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนจะส่งเสริมการส่งออกสินค้าไก่ และฮาลาลไปยังซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น โดยจะเชิญทางซาอุดิอาระเบียมาเยือนไทย เพื่อตรวจสอบมาตรฐาน ความพร้อมผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตของไทย หลังจากที่ผ่านมา ไทยยังไม่สามารถส่งออกไก่ไปซาอุดิอาระเบียได้ เนื่องจากอยู่ช่วงโควิด-19 ทำให้ไม่มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานโรงงานในไทย

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับตาแนวโน้มความนิยมสินค้าในตลาดต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์โอกาสทางการค้าและผลักดันการส่งออกสินค้าไทยให้ขยายตัว3-4% ในปี 2565พบว่า สินค้าที่กำลังมาแรงในประเทศจีน ได้แก่ เครื่องดื่มไฮเอนด์ อาทิ น้ำแร่ น้ำอัดลม น้ำผักผลไม้ เครื่องดื่มธัญพืช เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เนื่องจากผู้บริโภคจีนมีกำลังซื้อสูงขึ้น

“ผู้ประกอบการไทยจะต้องเน้นที่คุณภาพและภาพลักษณ์สินค้า โดยเครื่องดื่มประเภทชานมที่ดื่มแล้วไม่อ้วน หรือชานมแคลอรี่ต่ำ กำลังเป็นกระแส ควรชูจุดเด่นด้วยการใช้นมจากพืชแทนสัตว์ เน้นวัตถุดิบที่มีแคลอรี่เป็นศูนย์ เป็นต้น” นางมัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์' ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดสหรัฐฯ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าส่งออกอาหารเสริมเจาะตลาดผู้บริโภคสหรัฐฯ เน้นกลุ่มคนรักสุขภาพ และคนออกกำลังกาย เน้นสินค้าที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ ขายส่วนผสมจากสมุนไพรไทย มั่นใจมีโอกาสเติบโต

ทีมซาอุฯ จ่อคว้า 'เดอ บรอยน์' ร่วมทัพ หลังบรรลุข้อตกลงส่วนตัวเรียบร้อยแล้ว

เควิน เดอ บรอยน์ เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี บรรลุข้อตกลงเงื่อนไขส่วนตัวในการย้ายไปร่วมทีม อัล-อิตติฮัด ทีมใน ซาอุดิ โปร ลีก แล้วในเวลานี้

“สุชาติ” เผยผล เจรจา KTEPA ไทย – เกาหลีใต้ รอบแรก คาดเพิ่มตัวเลขส่งออกไทยไปเกาหลีใต้ สูงถึงร้อยละ 77 สองฝ่าย ย้ำความตั้งใจสรุปผลได้ภายในปี 2568

รมช.พณ.สุชาติ เผยผลการประชุมระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ที่เริ่มประชุมเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA)