โรงงานรับจ้างผลิตบูมรับกระแสคนรุ่นใหม่ตั้งธุรกิจเอง

เอกชนชี้รับจ้างผลิตบูม สวนกระแสโควิด-19 รับเทรนด์สุขภาพมาแรง JP ลุยขยายโรงงานสกัดกัญชง-กัญชา รับตลาดโลกเติบโต 3 ล้านล้านบาท ในปี 69

31 ม.ค. 2565 – นายพิษณุ แดงประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท โรงงานเภสัช อุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) หรือ JP เปิดเผยว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา(2563-264) ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดของโควิด 19 พบว่ามีผู้ประกอบการเข้ามาใช้บริการจ้างผลิต(โออีเอ็ม) สูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ช่วง 9 เดือนของปี 64 มีมูลค่ารายได้อยู่ที่ 440 ล้านบาท ซึ่งบริษัทพร้อมให้คำปรึกษาคนรุ่นใหม่ที่ต้องการสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง หรือกลุ่มคนที่ต้องการยกระดับสินค้าโอทอป แต่ต้องการผลิตสินค้าด้วยโรงงานที่ได้มาตรฐาน ไม่มีเงินลงทุนในการซื้อเครื่องจักร ก็เพื่อสร้างสินค้าที่ได้มาตรฐาน รวมถึงยังให้คำปรึกษาด้านบรรจุภัณฑ์ และการขออนุญาตขึ้นทะเบียนองค์การอาหารและยา (อย.)

ขณะที่ในปี 2565 เทรนด์ของการใส่ใจสุขภาพยังได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อีกทั้งการระบาดของโควิด-19 ยังคงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นให้ผู้คนให้ความสนใจในสุขภาพมากขึ้น และจากเทรนด์ดังกล่าวส่งผลให้มีกลุ่มผู้ประกอบการหน้าใหม่สนใจเข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยเฉพาะสินค้าที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและการส่งเสริมสุขภาพ เช่น สินค้าจากสารสกัดพืชกัญชง-กัญชา มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้บริษัทได้ขยายโรงงานที่ จ. ลำพูน และติดตั้งเครื่องจักรเพื่อให้เป็นสถานประกอบการสกัดกัญชง กำลังการผลิต 300 กิโลกรัม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 1/2565 และมีแผนจะติดตั้งเครื่องจักรชุดที่ 2 ที่เตรียมพร้อมจะรับการผลิตกัญชาเพิ่มเติมด้วย ภายในไตรมาส 3/2565 ซึ่งจะสามารถรองรับการผลิตได้ถึง 30,000 กิโลกรัม ตอบสนองการเติบโตของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการรับจ้างผลิตเพิ่มขึ้น

โดยจะมีสินค้าประเภท ยาสมุนไพร อาหารเสริมและเครื่องสำอาง และมองว่าในอนาคตจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดตามข้อมูลวิจัยของ MarketsandMarkets ที่คาดการณ์ว่า ในปี 2569 ตลาดกัญชาโลกจะมีมูลค่าพุ่งขึ้นสูงถึง 90,400 เหรียญสหรัฐ หรือ มากถึง 2,831,328 ล้านบาท

“ปี 2565 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา จาก 9 เดือนของปี 2564 มีรายได้ 310.92 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้ระหว่างรับจ้างผลิตอยู่ที่ 190.92 ล้านบาท รายได้จากผลิตภัณฑ์ของบริษัท 113.78 ล้านบาท เทียบกับปี 2563 มีรายได้รวม 455.64 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนรายได้จากก่รให้บริการรับจ้างผลิต 249.29 ล้านบาท และเป็นรายได้จากผลิตภัณฑ์ของบริษัท 182.77 ล้านบาท”นายพิษณุ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ประสิทธิ์ชัย' การันตี วงการกัญชามีศักยภาพมากมาย มิใช่ขี้ยาอย่างที่ปลุกปั่น

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย และเพื่อภาคีชาวกัญชาประเทศไทย โพสต์ข้อความพร้อมภาพคนรุ่นใหม่ในเฟซบุ๊กว่า

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค