ธปท.ไฟเขียวแบงก์ร่วมทุนบริษัทบริหารสินทรัพย์บริหารหนี้เสีย

ธปท.ออกมาตรการชั่วคราว หนุนธนาคาร-บริษัท บริหารสินทรัพย์ หรือ AMC ร่วมทุนบริหารหนี้เอ็นพีแอล-เอ็นพีเอ ชี้ต้องตั้งบริษัทภายในปี 67 แย้มมีสนใจแล้ว 2-3 รายขอจัดตั้ง

28 ม.ค. 2565 น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง ธปท.ได้มีมาตรการส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุน โดยรูปแบบการจัดตั้ง JVAMC สัดส่วนการถือหุ้นจะเป็นธนาคาร 49% และ AMC อีก 49% และบุคคลอื่นอีก 2% ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดการจัดตั้งบริษัทของกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ จะไม่มีใครมีอำนาจควบคุม ซึ่งการตัดขายหนี้จะได้ทั้งหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) และทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ในราคายุติธรรม และอาจจะเป็นหนี้ด้อยคุณภาพจากปัญหาโควิด-19 และหนี้จากปัญหาอื่น ๆ

สำหรับหลักเกณฑ์กำหนดให้บริษัทร่วมทุนจะต้องยื่นจัดตั้งภายใน 3 ปี หรือจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เนื่องจาก ธปท.มองว่ามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้จะหมดลงในปี 2566 ธปท.จึงเพื่อเกิดเหตุการณ์ไว้อีก 1 ปี ขณะเดียวกันตามกฎหมายการเคลียร์หนี้จะต้องเสร็จสิ้นภายใน 10 ปี แต่ครั้งนี้ ธปท.ได้เปิดช่องขยายเวลาเป็น 15 ปี

อย่างไรก็ดี ตอนนี้มีสถาบันการเงินและบริษัท บริหารสินทรัพย์ (AMC) ที่ให้ความสนใจและเข้ามาติดต่อสอบถามในรายละเอียดการจัดตั้งแล้ว 2-3 ราย คาดว่าภายหลังจาก ธปท.มีการออกประกาศหนังสือเวียนรูปแบบการจัดตั้งน่าจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น โดย ธปท.จะติดตามและมีการพูดคุยกับธนาคารอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การออกมาตรการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมว.คลัง' เล็งคุย ธปท. ลดแบล็กลิสต์ พร้อมสั่งออมสินหาเงินแสนล้าน ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังประชุมครม.เศรษฐกิจ ว่า กระทรวงการคลังเตรียมหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร

ห่วง ‘ผู้ว่าแบงก์ชาติ’! คลังส่งคนคุมฝ่ายบริหาร จี้ ‘พิชัย’ นึกถึงประโยชน์ชาติ

อดีตรองอธิการบดี มธ.บอกห็นข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจะส่งคุณ กิตติรัตน์ ณ ระนอง หรือดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ไปเป็นประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยแล้วรู้สึกเป็นห่วงผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและทีมบริหารของท่านเป็นอย่างยิ่ง

เลือก Payroll ธนาคารไหนดี รวมข้อมูลน่ารู้ไว้แล้วที่นี่

Payroll หรือบริการโอนเงินเดือนอัตโนมัติ เปรียบเสมือนผู้ช่วยคนสำคัญที่ช่วยให้บริษัทของคุณจัดการเรื่องเงินเดือนพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และแม่นยำ โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการจ่ายเงินสดหรือเช็ก

'กุนซือนายกฯ' เขย่า 'แบงก์ชาติ' หัดร่วมมือรัฐบาลแก้เศรษฐกิจ

'พิชัย' ลั่นเตือนแล้วเศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกย่ำแย่ ชี้นโยบายการเงินไม่สนับสนุน ขณะที่งบประมาณยังใช้ไม่ได้ จี้ 'แบงก์ชาติ' หนุนแก้เศรษฐกิจเหมือนธนาคารกลางประเทศอื่น