'พิชัย' ติง 'ผู้ว่าฯธปท' จ้อสื่อนอกไม่มีนโยบายลดดอกเบี้ย ห่วงคนเทรดเงินได้ประโยชน์

'พิชัย'ติง 'ผู้ว่าฯธปท' จ้อสื่อนอก ปมไม่มีนโยบายลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง ห่วงคนเทรดเงินได้ประโยชน์ เผย เตรียมถกกรอบนโยบายเงินเฟ้ออีกไม่กี่วันนี้

25ต.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้สัมภาษณ์สื่อที่ต่างประเทศ ระบุว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยอาจไม่ได้มีการลดดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องหลังจากที่ลดมา 0.25% เมื่อครั้งที่ผ่านมาว่า ที่จริงแล้วความเห็นแบบนี้ผู้ว่าฯธปท.น่าจะเก็บนโยบายเอาไว้ เพราะหากเรื่องนี้เป็นที่เปิดเผยออกไปจะทำให้คนที่เทรดเงินมีความได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลได้บอกว่าอยากให้มีการลดดอกเบี้ยต่อเนื่อง นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เราอยากให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ส่วนจะเพิ่มหรือจะลดนั้น รัฐบาลไม่อยากให้ไปพูดกันชัดเจน เมื่อถามว่า ที่มีการนัดหมายกับ ธปท.เรื่องการหารือกรอบเงินเฟ้อ ได้วันที่แน่นอนแล้วหรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า ได้วันแล้ว น่าจะอีกไม่กี่วันนี้ ส่วนที่ ธปท.อยากให้คงกรอบเงินเฟ้อไว้ที่เท่าเดิม 1-3% นั้น เรื่องนี้ต้องคุยกันด้วยเหตุผล เอาเรื่องข้อมูลที่ผ่านมามาพูดคุยกันด้วยเหตุผล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ขุนคลัง' มั่นใจต่อไปเศรษฐกิจดีขึ้นแน่หลัง กนง.ลดดอกเบี้ย

'พิชัย'มั่นใจเศรษฐกิจดีขึ้น หลัง กนง. ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบาย หวังทุกฝ่ายร่วมมือฟื้นสภาพคล่อง เชื่อ ธปท.จะพิจารณาเพิ่มกรอบเงินเฟ้อ

‘เผ่าภูมิ’ ยืนยัน ให้เกียรติธปท. ตัดสินดอกเบี้ย

“เผ่าภูมิ” ชี้ต้องให้เกียรติ “กนง.-ธปท.” พิจารณานโยบายดอกเบี้ย หวังใช้ข้อมูล หลังปรับจูนข้อมูลกับขุนคลัง ตัดสินใจเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ