พาณิชย์ชวนร้านค้ารับเครื่องหมาย DBD Registered

“นภินทร” ชวน ร้านค้าออนไลน์ รับเครื่องหมาย DBD Registered / DBD Verified สร้างความเชื่อมั่นผู้ซื้อ ป้องกันการถูกหลอกลวง

24 ต.ค. 2567 – นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่ากรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ได้ออกหนังสือรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้กับบริษัท โดยนำเอกสารดังกล่าวไปเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อเชิญชวนให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจ จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแจ้งเตือนภาคธุรกิจและประชาชนให้ทราบโดยด่วน เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพ ขณะเดียวกัน ได้เน้นนโยบายการดูแลและส่งเสริม SME ไทยให้เกิดความเป็นธรรม เพื่อให้ธุรกิจไทยสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จากการตรวจสอบโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าบริษัทนั้นได้จดทะเบียนจัดตั้งเป็นนิติบุคคลอย่างถูกต้อง แต่ไม่ได้ยื่นขอจดเครื่องหมายความมีตัวตน (DBD Registered) และเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือ (DBD Verified) ในการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าแต่อย่างใด และเพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพ กระทรวงพาณิชย์จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจค้าขายออนไลน์ หรือ e-Commerce ให้ความสำคัญต่อการยื่นขอรับ 1) เครื่องหมาย DBD Registered ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะรับรองว่าผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลได้ยืนยันการมีตัวตนอยู่จริง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ซื้อสินค้าหรือบริการผ่านออนไลน์ และ 2) เครื่องหมาย DBD Verified ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองความน่าเชื่อถือในการประกอบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ออกให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนและมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เป็นการบ่งบอกว่าเว็บไซต์นั้นๆ มีคุณภาพผ่านเกณฑ์ประเมินตามมาตรฐานคุณภาพธุรกิจ e-Commerce ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเครื่องหมายดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2567) มีร้านค้าและนิติบุคคลยื่นขอรับเครื่องหมาย DBD Registered รวมทั้งสิ้น 115,471 ร้านค้าออนไลน์ และยื่นขอรับเครื่องหมาย DBD Verified จำนวน 177 เว็บไซต์ ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากการมีเครื่องหมายฯ ด้านผู้ประกอบการ จะได้รับความน่าเชื่อถือว่าเป็นร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานในการปฏิบัติงานและดำเนินธุรกิจได้อย่างถูกต้อง ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางธุรกิจ เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับสินค้า/บริการในการขยายโอกาสสู่ตลาดต่างประเทศ รวมถึงสร้างโอกาสทางการตลาด/การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ/ช่องทางต่างๆ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ด้านผู้บริโภค มั่นใจได้ว่าซื้อสินค้า/บริการจากร้านค้าออนไลน์ที่มีตัวตน เชื่อถือได้ และผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพของธุรกิจ e-Commerce ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนด หากเกิดกรณีข้อพิพาทหรือประสบปัญหาในการซื้อขายสามารถร้องเรียนมายังกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อให้ช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ได้

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเครื่องหมาย DBD Registered และ DBD Verified ที่เว็บไซต์ www.trustmarkthai.com หรือสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอเครื่องหมายฯ ได้ที่ ส่วนสร้างความเชื่อมั่นพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์หมายเลข 0 2547-5959-61 และสายด่วน 1570 หรือดูรายละเอียดผ่านทางเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าจัดงานแฟรนไชส์ สร้างอาชีพ Roadshow 2024 ครั้งที่ 2 ณ เซ็นทรัลอุดรธานี พร้อมเยียวยาผู้ประกอบการที่ประสบภัยน้ำท่วมให้กลับมายิ้มรับวันใหม่ที่สดใสอีกครั้ง

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าจัดกิจกรรมแฟรนไชส์ Roadshow 2024 ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าเซ็นทรัลอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 25 - 29 ตุลาคม 2567

พาณิชย์ขึ้นทะเบียน 'ทุเรียนบางนรา' สินค้า GI ตัวใหม่

“พาณิชย์” เดินหน้าสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)“ทุเรียนบางนรา” ของจังหวัดนราธิวาส เนื้อละเอียด รสชาติหวานมันกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย จนเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

'กรมพัฒนาธุรกิจการค้า' จัดกิจกรรมแฟรนไชส์สร้างอาชีพ Roadshow 2024 ส่วนภูมิภาค จังหวัดอุดรธานี

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดกิจกรรม แฟรนไชส์สร้างอาชีพ Roadshow 2024 โดยยกขบวน แฟรนไชส์ชั้นนำกว่า 40 แบรนด์ ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม บริการ และค้าปลีก มาให้ผู้สนใจได้เลือกสรรตามความสนใจและความถนัด

'ดร.อานนท์' แนะ 4 ข้อ วิธีดูงบการเงินง่าย ๆ ว่าเป็นแชร์ลูกโซ่หรือขายตรง จะได้ไม่ถูกหลอก

ผศ.ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์