'จุลพันธ์' ยันงบเพียงพอใช้โครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง

'จุลพันธ์' ชี้งบอัพเกรดโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่ง ไม่ถึง 2.4 หมื่นล้าน ยันรัฐบาลมีแหล่งเงินพอ โต้ดึงงบแจกเงินหมื่นเฟส 2 มาใช้

23 ต.ค.2567 - นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการขยายสิทธิ์โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว (แอ่วเหนือคนละครึ่ง) ว่า ขณะนี้รอทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดรูปแบบว่าจะเป็นอย่างไร ใช้งบประมาณเท่าไหร่ ก่อนที่จะมาพูดคุยกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกรอบงบประมาณคร่าวๆ

เมื่อถามถึงตัวเลขที่มีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้ ซึ่งใช้งบประมาณราว 2.4 หมื่นล้านบาท นายจุลพันธ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวที่พูดคุยกันมีถึง 5 เฟส และหลายตอน ไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจในครั้งเดียว ส่วนแหล่งเงินก็ยังมีความสับสนว่าจะใช้เงินจากแหล่งใด เมื่อถามอีกว่าโครงการแอ่วเหนือคนละครึ่งจะไม่ใช่ตัวเลข 2.4 หมื่นล้านบาทใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่ใช่ และยังไม่มีข้อสรุป และส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะถึงยอดดังกล่าว เพราะการวางงบประมาณครั้งแรกเป็นการกระตุ้นถึง 5 รอบ ยืนยันว่ายังไม่มีข้อสรุปในเรื่องแหล่งเงิน แต่ช่องทางของรัฐบาลมีค่อนข้างมาก และจะต้องดูถึงเม็ดเงินว่าจะต้องใช้จำนวนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งหากใช้ในระดับที่มีความจำเป็นก็อาจจะมีหลายช่องทาง เช่น งบประมาณปกติ งบกลาง ซึ่งหากใช้น้อยอาจจะใช้งบของกระทรวงการคลัง ในการบริหารจัดการ แต่ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่จะนำเงิน 1.8 แสนล้านบาท ที่เตรียมใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ (ดิจิทัลวอลเล็ต10,000 บาท) เฟสต่อไปมาใช้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีข้อสรุป เป็นการพูดกันเอง ส่วนจะกระทบกับเงินจำนวนนี้หรือไม่ ยืนยันว่าไม่กระทบ เพราะยังไงก็ต้องเดินหน้าทั้ง2โครงการ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน เมื่อถามว่าแหล่งเงินมีหลายส่วนใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า แหล่งเงินของความเป็นรัฐบาล มีหลายทางเลือกอยู่แล้ว ซึ่งเป็นปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' แนะรัฐบาลขยายเที่ยวด้วยกันคนละครึ่งทั่วประเทศ!

'ธนกร' ฝาก ายกฯและรัฐบาล ออกแคมเปญ 'เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่งทั่วประเทศ' ชี้สำเร็จมาแล้วสมัย 'ลุงตู่' หวังบูมเศรษฐกิจช่วงไฮซีซัน พร้อมเพิ่มวงเงินมากกว่า 400 บ. เป็น 800-1,500 บ.