จับตา 22 ต.ค.นี้ชง ครม. เคาะตั้งประธานบอร์ด รฟม.

“คมนาคม” ชง ครม. เคาะตั้ง “มนตรี เดชาสกุลสม” นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ด รฟม. พร้อมกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 4 ราย เดินหน้าต่ออายุมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาท ขณะที่ “รฟม.” พร้อมชงบอร์ดชุดใหม่อนุมัติขยายสีม่วง 20 บาทต่ออีก 1 ปีทันที

22 ต.ค. 2567 – นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 22 ต.ค.67 กระทรวงคมนาคม จะเสนอขอความเห็นชอบการแต่งตั้งนายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท(ทช.) เป็นประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) พร้อมด้วยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 4 ราย ทดแทนผู้ที่ลาออก และครบกำหนดออกตามวาระ

ทั้งนี้หาก ครม. เห็นชอบการแต่งตั้งดังกล่าว จะทำให้การทำงานต่างๆ ที่ต้องขอความเห็นชอบจากบอร์ด รฟม. สามารถเดินหน้าต่อได้ โดยเฉพาะมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.67 และต้องมีการเสนอต่ออายุมาตรการฯ ให้บอร์ด รฟม. พิจารณา ก่อนเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติต่อไป เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน

ด้านนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รักษาการผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ทันทีที่มีการประชุมบอร์ด รฟม. ชุดใหม่ ทาง รฟม. พร้อมเสนอเรื่องขยายมาตรการค่าโดยสารรถไฟฟ้าไม่เกิน 20 บาท เข้าสู่การประชุมทันที เพราะถือเป็นเรื่องด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากมาตรการเดิมที่ ครม. อนุมัติไว้จะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ย.67 ทั้งนี้จะเสนอขยายมาตรการดังกล่าวออกไปอีก 1 ปี

รายงานข่าวแจ้งว่า ปัจจุบันพบว่า คณะกรรมการรฟม. ทั้งหมด มี 10 ราย แบ่งเป็น กรรมการผู้แทน 9 ราย ประกอบด้วย 1.นายภูมินทร ปลั่งสมบัติ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 2.นายปิยกร อภิบาลศรี ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง 3.นายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม 4.นายพยุงศักดิ์ ครเจริญ รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 5.นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)
6.นายวิชญายุทธ บุญชิต รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)7.นายสุวิทย์ พันธุ์เสงี่ยม ผู้ตรวจราชการกรมโยธาธิการและผังเมือง 8.นายประเสริฐ ศิรินภาพร เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 9.นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ 10. นายวิทยา พันธุ์มงคล เป็นกรรมการและเลขานุการ

สำหรับรายชื่อประธาน และคณะกรรมการบอร์ด รฟม. ที่จะเสนอเพิ่มเติมอีก 5 ราย ประกอบด้วย 1.นายมนตรี เดชาสกุลสม ประธานบอร์ด รฟม. 2. นายสรพงษ์ ไพฑูรย์พงศ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม 3.พลตำรวจเอกรอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ 4.นายฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬาและสุขภาพ และ 5.นายพิษณุ โหระกุล อาจารย์ผู้บรรยายว่าความ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะช่วยทำให้บอร์ด รฟม. มีทั้งหมด 15 ราย ครบองค์ประชุม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะ' ย้ำศึกษาเก็บภาษีรถติด​ ขอเวลา​ 6 เดือน - 1 ปี

“สุริยะ" ชี้​ ยังเป็นแค่ผลการศึกษาเก็บภาษีรถติด​ ขอเวลา​ 6 เดือน-1 ปี​ ตั้งธงเก็บแค่รถเก๋ง 40-50 ต่อวัน​ เฉพาะเส้นมีรถไฟฟ้า ส่วน​รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย​ต้องทำให้เสร็จก่อน​ลั่น ปีหน้า​ เกิดแน่​

'สุริยะ' เดินหน้าแก้สัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม​ 3 สนามบิน​ อ้างต่างฝ่ายต่างผิดสัญญา​

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม​ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญารถ

โอละพ่อ! 'สุริยะ' ยืนยัน​เพื่อไทยไม่ได้สนับสนุน 'วัฒนา​ ช่างเหลา' ลงชิง อบจ.ขอนแก่น

ที่ทำเนียบ​ นายสุริยะ​ จึง​รุ่งเรือง​กิจ​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย​ กล่าวถึง​กร

'สุริยะ' สั่งหน่วยงานคมนาคมลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตราย ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม และขอให้เฝ้าระวังบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย

'เรืองไกร' ร้อง ป.ป.ช. ตรวจสอบ แพทองธาร เป็นพนักงานรัฐ ฝ่าฝืน ม.128

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ ตนได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ , รองประประธานกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ

ภาคเหนืออ่วม ‘คมนาคม’ สั่งหน่วยงานติดตามสถานการณ์น้ำท่วมตลอด 24 ชม.

‘สุริยะ’ สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ จ.เชียงรายอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. มอบหมาย ’ทล.-ทช.’ส่งเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยด่วน จัดเตรียมบุคลากร-อุปกรณ์-เครื่องมือบรรเทาภัยให้พร้อม