คนกรุงอ่วม 'ค่าครองชีพ' พุ่งกสิกรชี้กลุ่มรายได้ต่ำ 15,000 หนักสุด

คนกรุงอ่วม ค่าครองชีพ พุ่งปรี๊ด “กสิกร” เจาะกลุ่มรายได้ต่ำ 15,000 ต่อเดือนโดนหนักสุด ชี้ค่าใช้จ่ายขยับเพิ่ม 20% พร้อมปรับพฤติกรรมลดสังสรรค์-ซื้อของมือ 2 พร้อมอ้อนรัฐคุมราคาสินค้า ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 19 ม.ค. 2565

19 ม.ค. 2565 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจผลกระทบและแนวทางการปรับตัวของผู้บริโภคจากการเพิ่มขี้นของ ค่าครองชีพ พบว่า ขณะนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังมีความกังวลและได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด มีค่าใช้จ่ายปรับขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2564

ทั้งนี้ จากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ทำให้คนกรุงเทพฯ วางแผนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค เพื่อลดภาระ ค่าครองชีพ โดยเลือกใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น ลดหรือชะลอการบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยและสินค้าคงทน ลดกิจกรรมสังสรรค์ โดยธุรกิจที่คาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบหนักสุด ได้แก่กลุ่มสินค้าแฟชั่น รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น โดยหันไปซื้อสินค้าที่ใช้ทดแทนกันได้ในราคาที่ถูกลง เช่น สินค้ามือสอง สินค้าแบรนด์รอง หรือสินค้าในช่วงจัดโปรโมชั่น เป็นต้น

โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน 3 อันดับแรก คือ ควบคุมราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในหลายประเภทมากขึ้น เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ และขยายมาตรการช่วยเหลือ ค่าครองชีพ ด้านสาธารณูปโภค ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ที่สิ้นสุดลง ตั้งแต่ ก.ย 2564 ส่วนภาคเอกชนนั้น ผู้บริโภคต้องการให้ผู้ประกอบการชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้า หรือลดปริมาณสินค้า แทนการปรับขึ้นราคาหากจำเป็น และเพิ่มการจัดโปรโมชั่นให้ถี่ขึ้น

“คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มองว่าปัญหา ค่าครองชีพ สูงจะลากยาวมากกว่า 1 ปี ดังนั้น ในระยะสั้น ต้องช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ เช่น การตรึงราคาสินค้า หรือลดราคาสินค้า โดยภาครัฐและเอกชนควรเร่งแก้ไขปัญหา”

ก่อนหน้านี้ ครม. ได้อนุมัติงบประมาณให้กระทรวงพาณิชย์นำมาใช้อุดหนุนราคาสินค้า ดูแลประชาชน และ ค่าครองชีพ กดอ่าน

ที่มา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดั๊บเบิ้ล เอ จับมือศุภาลัย ชวนทำดีมอบสมุดให้โรงเรียนกทม. ในโครงการ Hero Zero เพื่อสิ่งแวดล้อมและการศึกษา

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) และ นายกิตติพงษ์ ศิริลักษณ์ตระกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด

กทม.เปิดแผนรับมือน้ำท่วม ใช้ AI พร้อมรางระบายน้ำรูปแบบใหม่

พร้อมรับมือหน้าฝน กทม. เปิดแผนปฎิบัตารป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในทุกมิติ พร้อมนำ AI เจาะจุดเสี่ยง เลี่ยงน้ำท่วม ขุดลอกคลองเปิดทางน้ำไหล