ดุสิตโพล เผยภัยหลอกลวงออนไลน์ เป็นปัญหาใหญ่สุดอย่างให้เข้มงวดแก้ไข

Print

20 ต.ค. 2567 – สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ภัยสังคมที่ประชาชนอยากให้เร่งแก้ไข” กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,357 คน (สำรวจทางออนไลน์และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม 2567 พบว่า กลุ่มตัวอย่างเคยมีประสบการณ์พบกับปัญหาภัยสังคมต่าง ๆ ร้อยละ 93.13 (คนใกล้ตัวพบ ร้อยละ 51.73 และพบด้วยตนเอง ร้อยละ 41.40) โดยมองว่าภัยเรื่องการหลอกลวงออนไลน์ ธุรกิจออนไลน์ น่าเป็นห่วงที่สุด ร้อยละ 77.84 ด้านอุปสรรคในการแก้ปัญหาภัยสังคม คือ การบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวด ร้อยละ 80.75 และคิดว่าควรเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย ปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัย ร้อยละ 86.10 ทั้งนี้ทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ร้อยละ 72.18 รองลงมาคือ รัฐบาล ร้อยละ 67.60 และตำรวจ ร้อยละ 64.98 สิ่งที่อยากฝากถึงรัฐบาลเกี่ยวกับภัยสังคม คือ ควรเร่งสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ร้อยละ 62.75

นางสาวพรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยพบปัญหาภัยสังคมสูงถึงร้อยละ 93.13 ภัยสังคมที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดคือภัยสังคมในรูปแบบออนไลน์ โดยมองว่าอุปสรรคสำคัญคือ “กฎหมายไม่เข้มงวด” ทั้งนี้อาจเพราะรู้สึกว่าผู้กระทำผิดหลายคนสามารถหลบหลีกการถูกลงโทษได้ หรือบทลงโทษไม่รุนแรงพอที่จะยับยั้งการกระทำผิดต่อไปได้ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม แก้ปัญหาทั้งระบบ เพื่อสร้างสังคมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน

ดร.มุทิตา มากวิจิตร์ อาจารย์ประจำโรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า จากผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของประชาชนที่มีต่อภัยสังคมในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของการหลอกลวงให้ร่วมลงทุนทำธุรกิจออนไลน์ แชร์ลูกโซ่ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงและสร้างความเสียหายให้แก่ประชาชน จุดสำคัญที่จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการสกัดกั้นไม่ให้เกิดภัยสังคมดังกล่าวได้ดีที่สุด ก็คือ ภาครัฐจะต้องเพิ่มมาตรการและเข้มงวดกวดขันการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปราบปรามกลุ่มคดีหลอกลวงให้ร่วมลงทุนธุรกิจออนไลน์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ถือว่าเป็นภัยร้ายแรงที่มีมูลค่าความเสียหายและมีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมากเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ นอกจากนี้ ภาครัฐควรจะต้องสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชนในเรื่องการป้องกันตนเองจากภัยอาชญากรรมต่าง ๆ รอบตัว เช่น จุดสังเกตกลลวงที่มิจฉาชีพใช้หลอกล่อประชาชนให้หลงเชื่อ ตลอดจนควรยกระดับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างสังคมไทยให้มีความปลอดภัยและน่าอยู่สำหรับทุกคนมากยิ่งขึ้นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดผลสำรวจกลุ่มเปราะบางรับเงินหมื่น พบเอามาต่อยอดลงทุนน้อย

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นต่อนโยบายแจกเงิน 10,000 บาท ระหว่างวันที่ 1-4 ตุลาคม 2567 กลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มเปราะบางผู้ได้รับเงินแล้ว จำนวน 845 คน

'ดุสิตโพล' ชี้คนไทยไม่เชื่อมั่น-ไม่พอใจ การทำงานรัฐบาลดูแลเรื่องน้ำท่วม

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับสถานการณ์น้ำท่วม” ระหว่างวันที่ 18 - 20 กันยายน 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,207 คน สำรวจผ่านทางออนไลน์และภาคสนาม พบว่า กลุ่มตัวอย่างเคยประสบปัญหาน้ำท่วม ร้อยละ 68.77

'ดุสิตโพล' เผยประชาชนไม่มั่นใจรัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติด - อาชญากรรมออนไลน์สำเร็จ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “10 นโยบายเร่งด่วน รัฐบาล แพทองธาร 1” ระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน 2567

'ดุสิตโพล' ชี้คนเชื่อมั่นพรรคประชาชนอันดับ 1 แต่ล้มบ้านใหญ่ยาก

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศเฉพาะผู้ที่เคยไปใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่น เรื่อง “การเลือกตั้งท้องถิ่นกับการเลือกตั้งระดับชาติ” ระหว่างวันที่ 4-6 กันยายน 2567 กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,149 คน