'คลัง' นัดถกยกเครื่องกฎหมายฉ้อโกง สรรพากรปูดพบข้อมูลบอส 'THE ICON' ไม่ยื่นแบบภาษี

“คลัง” รับลูกนายกฯ บี้ยกเครื่องกฎหมายฉ้อโกงประชาชน ปม THE ICON แจงนัดถก สศค. สัปดาห์หน้า ปักธงต้องทำให้เข้ายุค-ทันต่อเหตุการณ์ ด้าน “สรรพากร” ปูดพบข้อมูลบอสไม่ยื่นแบบภาษี ตั้งธงเร่งสืบสวนต่อ ฟุ้งพร้อมส่งข้อมูลหากชุดสืบสวนร้องขอเข้ามา

18 ต.ค. 2567 -นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณี The ICON Group ว่า นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แต่ละหน่วยงาน เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.), สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงการคลัง ไปเร่งพิจารณาในการปรับแก้ไขข้อกฎหมาย กฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีการใช้งานมานานมาก เก่ามากแล้ว ควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้มีความเป็นทันสมัย เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้มากขึ้น

โดยในส่วนนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปเร่งพิจารณารายละเอียดทั้งหมดว่าจะต้องมีการปรับเปลี่ยน หรือปรับปรุงอะไร อย่างไรเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์และสถานการณ์ที่เป็นอยู่บ้าง ส่วนจะแก้ไขอย่างไรคงยังให้คำตอบไม่ได้ โดยจะมีการหารือกับ สศค. เกี่ยวกับเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ในส่วนของกรมสรรพากรนั้น ได้มีการไปตรวจสอบรายละเอียดเรื่องการยื่นแบบแสดงรายการภาษีของ 18 ผู้ต้องหา และการยื่นแบบของบริษัท The ICON Group แล้ว พบข้อมูลว่า มีบางรายที่มีรายได้แต่ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ซึ่งในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของกรมสรรพรากรที่จะต้องไปดูรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน ขณะเดียวกันหากฝ่ายสืบสวนมีการประสานขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาที่กระทรวงการคลัง ก็พร้อมยินดีส่งข้อมูลให้เต็มที่

“เท่าที่ได้รับรายงานจากกรมสรรพากรตอนนี้ พบว่ามีผู้บริหารของ The Icon บางรายที่ไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษี แต่คงไม่สามารถบอกได้ว่ากี่รายที่ไม่ยื่น กี่รายที่ยื่นแบบไม่คง เพราะเป็นข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะไม่ได้ ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรมสรรพากร ก็ต้องไปดูในรายละเอียดต่อว่ารายที่ยื่นแบบแล้วรายได้ไม่ตรงกันที่แจ้ง รายได้ส่วนเกินมาจากไหน อย่างไร ส่วนการไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่าปีนั้น ๆ เขาไม่มีรายได้เข้ามาหรือไม่ ซึ่งก็ต้องมาพิสูจน์ทราบกันต่อไป เรื่องนี้กรมสรรพากรกำลังดำเนินการอยู่ ขณะเดียวกันคลังก็ได้ออกหนังสือไปยังธนาคารเพื่อขอให้มีการส่งข้อมูลเพื่อนำมาตรวจสอบการเสียภาษีทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา และภาษีนิติบุคคล โดยคลังถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะเป็นฝ่ายตรวจสอบ และหากชุดสืบสวนมีการร้องขอข้อมูลเข้ามา เราก็ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สคบ. ต้องสอบเพิ่ม 18 บอส​ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' เร่งเพิกถอนใบอนุญาตในอีก 2-3 วัน

นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเพิกถอน

ผบ.ตร.สั่งเปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์คดี The Icon Group พร้อมกันทั่วประเทศ

ผบ.ตร.สั่งเปิดศูนย์รับแจ้งความร้องทุกข์คดี The Icon Group พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้เสียหาย และลดความยุ่งยากในการแจ้งความ โดยไม่ต้องเดินทางมายัง บก.ปคบ.