'คมนาคม' เร่งเครื่องพัฒนาท่าเรือคลองเตยขีดเส้นเสร็จภายใน1ปี

“คมนาคม”เดินหน้าพัฒนาท่าเรือคลองเตย ลุยตั้ง 4 อนุกรรมการฯศึกษาความพร้อมในการพัฒนาท่าเรือฯ คาด 1ปีได้ข้อสรุปแผนพัฒนา เน้นยกระดับ ท่าเรือสมาร์ท คอมมูนิตี้ ด้าน “จุลพันธ์”ปัดใช้พื้นที่ดินท่าเรือคลองเตย ทำเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์

15 ต.ค. 2567 -นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการพิจารณาการใช้ประโยชน์บริเวณท่าเรือกรุงเทพ ว่า ในการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือกรุงเทพกว่า 2,353 ไร่นั้น ทางกระทรวงคมนาคมยืนยันว่าจะมีการพัฒนาพื้นที่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและจะเอาแผนพัฒนาแม่บทท่าเรือที่เคยมีการศึกษาเดิม มาทบทวนซึ่งจะคงคอนเซ็ป ท่าเรือสมาร์ท คอมมูนิตี้ ที่มิกซ์ยูทมีทั้งการพัฒนาที่อยู่อาศัย พื้นที่สีเขียว และการพัฒนาท่าเรือกึ่งอัตโนมัติ วึ่งในที่ประชุมได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการในการพัฒนาท่าเรือ 4 ชุด

ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการพิจารณาแนวทางการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณท่าเรือกรุงเทพ และจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติ ที่มีตนเป็นประธาน

2.คณะอนุกรรมการพิจารณาพัฒนาศักยภาพพิ่นที่บริเวณชุมชนคลองเตย ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ในปัจจุบัน ที่มี นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์

3. คณะอนุกรรมการจัดระเบียบด้านการจราจรและสิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) อย่างยั่งยืน ที่มีนายปัญญา ชูพานิช ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)เป็นประธาน

4. คณะอนุกรรมการด้านการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในท่าเรือกรุงเทพและการประชาสัมพันธ์ ที่มี นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา เป็นประธาน ซึ่งการศึกษาคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1ปี

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าในการศึกษาการพิจารณาเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. …. ซึ่งมีสาระสำคัญในกำหนดแนวทางให้ กาสิโน เข้ามาอยู่ในระบบการบริหารจัดการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ภาครัฐมีรายได้จากภาษี และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนและท่องเที่ยว ที่ผ่านมาได้มีการทำประชาพิจารณาพบว่ามีประชาชนเห็นด้วย 82% หลังจากนั้นกระทรวงคลังอยู่ระหว่างนำกฏหมายเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม) คาดว่าไม่เกิด 1 เดือนหลังจากนี้

 “ขณะนี้ยังไม่มีการหารือเรื่องพื้นที่การจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ที่ผ่านมาไม่มีการพูดว่าจังหวัดไหน ไม่มีการพูดว่าในพื้นที่ใดๆ ส่วนกรณีที่มีเอกชนมีความสนใจที่จะมาลงทุนนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี เมื่อจับกลุ่มกันมาร่วมลงทุนก็ต้องเข้ามาประมูลกันอย่างโปร่งใส ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวจะใช้ที่ดินท่าเรือคลองเตย ทำเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดพื้นที่แต่อย่างใด ขอย้ำว่าการพัฒนาพื้นที่คลองเตยไม่เกี่ยวกับการทำเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” นายจุลพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน