คึกคัก! หยุดยาวคนแห่ใช้บริการรถ บขส.วันแรกพุ่งกว่าแสนคน

‘สุรพงษ์’กำชับ บขส. จัดรถโดยสารให้เพียงพอ รองรับประชาชนเดินทางช่วงวันหยุดยาว พร้อมคุมเข้มมาตรการความปลอดภัย เดินทางปลอดภัย ไม่มีอุบัติเหตุ เผยยอดเดินทางวันแรก 11 ต.ค.67 กว่าแสนคน

12 ต.ค.2567-นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้กำชับ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้จัดรถโดยสารให้เพียงพอ เพื่อรองรับประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ในช่วงวันหยุดยาว วันนวมินทรมหาราช วันที่ 12 – 14 ต.ค.2567 พร้อมยังดำเนินการคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยรถโดยสารและพนักงานขับรถ ของรถบริษัท และรถร่วมฯ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการเดินทางถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย และไม่มีอุบัติเหตุบนท้องถนน

นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า ตัวเลขการเดินทางช่วงวันหยุดยาว เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.2567) พบว่า มีผู้โดยสารเดินทางทั้งเที่ยวไป – เที่ยวกลับ จำนวน 103,243 คน สูงกว่าประมาณการเดิม 90,000 คน หรือสูงกว่าประมาณการณ์ 13,243 คน เนื่องจากผู้โดยสารเดินทางในเส้นทางระยะทางไกล (สายยาว) จำนวนมาก โดยใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) จำนวน 6,583 เที่ยววิ่ง อำนวยความสะดวกประชาชนเดินทาง ด้วยความเรียบร้อย รถโดยสารเพียงพอและไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ส่วนในวันนี้ (12 ต.ค.2567) บรรยากาศการใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางอย่างต่อเนื่อง ส่วนมากจะใช้บริการเส้นทางใกล้ (สายสั้น) คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเดินทางทั้งเที่ยวไป – เที่ยวกลับ ประมาณ 89,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) ประมาณ 6,500 เที่ยววิ่ง

อย่างไรก็ตาม บขส. ยังให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยในการเดินทาง โดยเน้นย้ำความพร้อมของรถโดยสาร อุปกรณ์ส่วนควบและอุปกรณ์ความปลอดภัยภายในรถโดยสาร เช่น ยางรถ, เข็มขัดนิรภัย, ถังดับเพลิง, ค้อนทุบกระจก และ ทางออกประตูฉุกเฉิน ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก่อนนำออกมาให้บริการผู้โดยสาร

ด้านพนักงานขับรถโดยสารต้องพร้อม พักผ่อนให้เพียงพอ แอลกอฮอล์และสารเสพติดเป็นศูนย์ กรณีที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร จัดให้มีพนักงานขับรถ 2 คน เพื่อเปลี่ยนกันขับ ปฏิบัติตามกฎจราจร และดำเนินการตามเงื่อนไขในการรถอย่างเคร่งครัด

เพิ่มเพื่อน