'เอกชน' วอนรัฐเปิดโอกาสสุราไทยโกอินเตอร์ แนะปรับลดภาษีอย่างเหมาะสม

‘เอกชน’ วอนรัฐเปิดโอกาสสุราไทยโกอินเตอร์ แนะปรับลดภาษีอย่างเหมาะ ขอกฎหมายที่เอื้ออำนวย ปลดล็อกเวลาจำหน่าย-การโฆษณา หวังเป็นซอฟต์พาวเวอร์ดันท่องเที่ยว 

10 ต.ค. 2567 -นายสุทธิกร กิ่งแก้ว ผู้บริหารโครงการวิจัยสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยในเวทีสัมมนาสุราชุมชนโกอินเตอร์ว่า ความท้าทายของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะนี้ คือ การทำธุรกิจในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงกฎระเบียบในการจัดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังเป็นปัญหา และโครงสร้างภาษีสรรพสามิตที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังมีความไม่สมเหตุสมผลหลายประการ ซึ่งการปรับลดภาษีอย่างเหมาะสม จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม และเกิดซอฟต์พาวเวอร์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะเครื่องดื่มแบบค็อกเทล ที่ในแต่ละร้าน มีสูตรและส่วนผสมค็อกเทลที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเกิดการหมุนเวียนรายได้ภายในประเทศ และการจ้างงาน ตามลำดับ

นายเก่งการ เหล่าวิโรจนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า ฐานะผู้นําเข้า และจัดจําหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากต่างประเทศนั้นดีใจที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับสุราชุมชน แต่ยังมีประเด็นที่ต้องแก้ไขคือ 1.คือกฎหมายที่เอื้ออำนวยกับการให้รายย่อยผลิตสุราได้ 2.กฎหมายที่เอื้อต่อการขาย ทั้งการปลดล็อกกำหนดเวลาการจำหน่าย และการโฆษณา และ 3.ความร่วมมือ และการพัฒนาให้สุราไทยโกอินเตอร์ได้ 

ทั้งนี้ ดิอาจิโอ สามารถสนับสนุนอุตสาหกรรมสุราพื้นบ้านไทยได้โดย 1.การพัฒนาสถานที่ผลิตให้มันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้ด้วย อีกตัวอย่างหนึ่ง ที่สกอตแลนด์ มี Johnnie Walker Princes Street และ 2.การตลาด ที่หากรัฐบาลได้เจรจาความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA กับยุโรปและอังกฤษ รวมทั้งนำภาษีบรรจุไปในสินค้าที่ได้รับยกเย้นภาษี ก็จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยไปเปิดตลาดในยุโรปได้ แต่ในระยะอันใกล้นี้ จากที่มีไทยเขตการค้าเสรีอาเซียน หรือ AFTA ก็ลองส่งออกไป 10 ประเทศ เพื่อนบ้านก่อนก็ได้

ด้านนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ กล่าว่า สุราเป็นสินค้าที่ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่เกิดรายได้มากขึ้น รวมถึงมีการจัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการเกี่ยวกับสุราชุมชนเข้าร่วมงาน ขณะเดียวกันรัฐบาลมีการพิจารณากฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นการสนับสนุนและผลักดันสุราชุมชน ให้มีโอกาสทางเศรษฐกิจและสร้างการรู้จักมากยิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมามีประชาชนที่ได้รับรางวัลจากการผลิตสุราชุมชนอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน