'พิชัย' เตรียมถก 'แบงก์ชาติ' ห่วงเงินเฟ้อต่ำ หวังขยับเพิ่มหนุนศก.

“พิชัย” ขีดเส้น ต.ค. นี้ เตรียมถก “แบงก์ชาติ” เร่งหารือกรอบเงินเฟ้อปี 2568 รับห่วงปัจจุบันต่ำกว่าคาดการณ์ หวังเห็นขยับเพิ่ม ส่วนตัวเลขที่เหมาะสมขอคุยก่อน

7 ต.ค. 2567 -นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง กล่าวว่า ภายในเดือน ต.ค. นี้ จะมีการนัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยประเด็นที่จะหารือกัน คือเรื่องกรอบเงินเฟ้อ สำหรับปี 2568 เพราะขณะนี้อัตราเงินเฟ้อของประเทศไทยอยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดไว้ และมีโอกาสที่จะต่ำกว่ากรอบล่าง หรือต่ำกว่า 1% ดังนั้นจะต้องมาหารือกันว่าโอกาสที่จะเร่งเครื่องทางเศรษฐกิจให้มากขึ้นได้หรือไม่ อย่างไร

“จะคุยกันวันไหนคงต้องมาดูตารางงานก่อน โดยไม่จำเป็นต้องอ้างอิงกับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 16 ต.ค. นี้ อาจจะพบกันก่อน หรือหลังก็ได้ โดยเรื่องที่ต้องเร่งหารือคืออัตราเงินเฟ้อ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า ขณะนี้เงินเฟ้อของเราอยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดไว้ ก็ต้องมาคุยกันว่าจะมีโอกาสเร่งเครื่องเศรษฐกิจไหม และเชื่อว่าสถานการณ์ตอนนี้ ใคร ๆ ก็เข้าใจตรงกันว่าจะต้องทำอย่างไร” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังเตรียมจะเสนอกรอบเงินเฟ้อปี 2568 ที่ 1.5-3.5% ว่า ส่วนตัวมองว่าอยากเห็นกรอบเงินเฟ้อของประเทศไทยที่ขยับสูงขึ้นอีกหน่อย แต่ตัวเลขที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ ก็ต้องมาหารือกับทาง ธปท. ก่อน โดยหากมองภาพเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนนั้น เป็นภูมิภาคที่เศรษฐกิจกำลังเติมโต เพื่อนบ้านมีการตั้งกรอบเงินเฟ้อไว้สูงกว่าไทย 2-3% ต่อปี

ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีการโอนเงิน 10,000 บาท ผ่านโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ให้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ซึ่งคิดเป็นวงเงินกว่า 1.45 แสนล้านบาทนั้น จะมีช่วยกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อในประเทศได้หรือไม่ รมว.การคลัง ระบุว่า เงิน 1 แสนกว่าล้านบาทที่รัฐบาลเติมลงสู่ระบบเศรษฐกิจนั้น เมื่อเทียบกับขนาดของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันแล้ว ยังถือว่าเป็นเม็ดเงินเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน