'พิชัย' กดปุ่มซื้อขายVAYU1 ฟุ้งฟื้นตลาดทุน การันตีผลตอบแทน3-9%

“พิชัย” กดปุ่มซื้อขายกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง วันแรก การันตีสร้างผลตอบแทนสุดแจ่ม 3-9% ฟุ้งช่วยฟื้นความเชื่อมั่นตลาดทุนไทย ปักหมุด ก.พ. 2568 จ่ายปันผลครั้งแรกไม่ต่ำกว่า 3%

7 ต.ค. 2567 – นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของ “กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง” โดยจำหน่ายหน่วยลงทุนประเภท ก. ภายใต้ชื่อย่อ “VAYU1” ในการซื้อขายหลักทรัพย์ ว่า ราคา VAYU1 ที่ปรับตัวขึ้นมาภายหลังเปิดการซื้อขายวันแรก ที่ 10.20 บาท หรือเพิ่ม 2% นั้น ถือว่าเป็นระดับที่ค่อนข้างน่าพอใจ โดยเป้าหมายของผลตอบแทนหน่วยลงทุนประเภท ก. คือ 3-9% เป็นระดับที่ค่อนข้างดี

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้วางแนวทางการระดมทุนผ่านหน่วยลงทุนประเภท ก. ของ VAYU1 เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนและความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนไทยและต่างประเทศ หลังจากสถานการณ์ตลาดทุนไทยในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวน และการนำหน่วยลงทุนประเภท ก. เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนแก่ผู้ลงทุนที่สนใจ โดยเชื่อมั่นว่ากองทุนฯ จะมีส่วนส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนของประเทศสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนฯ

“ในช่วง 1 เดือนบรรยากาศการลงทุนหุ้นไทยดีขึ้นสอดรับกับวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ จากก่อนหน้านี้ ตลาดเผชิญกับความไม่แน่นอนมาก ทำให้การลงทุนลดลงอย่างมาก ความไม่มั่นใจในตลาดลดลง ทั้งนี้คลังพร้อมให้การสนับสนุนและสร้งความเชื่อมั่นที่จะให้บรรยากาศการลงทุนดีขึ้น” นายพิชัย กล่าว

โดยสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยังเดินหน้าเข้มงวดมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ในปัจจุบันนักลงทุนในประเทศรู้สึกปรับเปลี่ยนไปบ้างเมื่อเทียบกับ 6-7 เดือนที่แล้ว ส่วนนักลงทุนต่างประเทศก็ดูปัจจัยจากความรู้สึกนักลงทุนในประเทศ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยประกอบกับเศรษฐกิจโลกซึ่งมองว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียเหนือที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุน

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นในปี 2568 จะไปได้แค่ไหน ขึ้นอยู่กับรัฐบาลแก้ไขเพื่อผลักดันเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโต ทำให้เครื่องจักรเศรษฐกิจเดินได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเร่งเชิญชวนนักลงทุนใหม่ที่เป็น New Technology เข้ามา ขณะเดียวกันจะต้องทำงานร่วมกับภาคเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาและผลักดันประเทศไปสู่การยอมรับของชาวโลกมากขึ้น

“หากเราทำได้สำเร็จความเชื่อมั่นก็จะเพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยจะไปถึงระดับ 1,500 จุดได้หรือไม่นั้น คงไม่สามารถบอกได้ แต่วันนี้ก็อยู่ในจุดที่ใกล้แล้ว” นายพิชัย ระบุ

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เป็นหนึ่งในกองทุนรวมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ (NAV) ราว 5 แสนล้านบาท และด้วยการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ เชื่อว่าจะสามารถบริหารจัดการเงิน 1.5 แสนล้านบาท และส่งเสริมให้กองทุนฯ มีผลการดำเนินงานที่มั่นคงมากขึ้น และสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้แก่นักลงทุน

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.)กรุงไทย ในฐานะบริษัทจัดการกองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง (VAYU1) กล่าวว่า กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เตรียมจะจ่ายเงินปันผลครั้งแรกในงวด 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันจดทะเบียน ที่ 30 ก.ย. ถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 2567 และคาดว่าจะได้รับเงินปันผลในช่วงเดือน ก.พ. 2568 ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนประเภท ก. ซึ่งประเมินว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 3%

เพิ่มเพื่อน