PDPC เปิดโครงการเสริมความรู้ เน้นให้คนรุ่นใหม่มีวินัยในการสร้างเนื้อหาปลอดภัยในยุคโซเชียล     

PDPC เจาะกลุ่มนักศึกษา เปิดโครงการเสริมความรู้ “PDPC Social Security for All” เน้นให้คนรุ่นใหม่มีวินัยในการสร้างเนื้อหาปลอดภัยในยุคโซเชียล     

5 ต.ค. 2567 – นายศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เปิดเผยว่า สคส. มีนโยบายรณรงค์ส่งเสริมให้คนทุกกลุ่มทุกวัยมีความรู้และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลแก่ผู้ใช้งานสื่อออนไลน์ โดยในปีนี้ เน้นเพิ่มกิจกรรมไปยังกลุ่มเยาวชนมากขึ้น ภายใต้แนวคิด “ Social Security for All “กิจกรรมนี้มีเป้าหมายหลักในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในยุคดิจิทัลที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากการใช้งานโซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกิจกรรมกึ่งความรู้และสันทนาการครั้งนี้ได้จัดเป็นครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาและมหาวิทยาลัยบูรพา ถือเป็นการนำร่องก่อนที่จะมีการขยายกิจกรรมไปยังสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความตระหนักรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลให้กับนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมในยุคดิจิทัล สามารถช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้ถึงบทบาทของเนื้อหาในยุคดิจิทัล ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมและพฤติกรรมของผู้บริโภค พร้อมตระหนักรู้ถึงการสร้างเนื้อหาให้มีคุณค่าและมีความรับผิดชอบเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อช่วยส่งเสริมสังคมที่ดีขึ้น มีการแทรกแนวคิดและกลยุทธ์ในการสร้างเนื้อหา และใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด รวมถึงวิธีการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและการจัดการกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เนื้อหาได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ การสัมมนายังมุ่งเน้นไปที่การให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการป้องกันตนเองจากการถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงแนวทางในการจัดการกับเนื้อหาบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทสำคัญในการติดต่อสื่อสารและการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน

นายศิวรักษ์ กล่าวเสริมว่า  การสร้างความตระหนักรู้ด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเป็นสิ่งจำเป็นในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะกับกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในยุคดิจิทัล” พร้อมเน้นย้ำว่า การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของการป้องกันข้อมูลเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างความมั่นคงให้กับผู้ใช้งานทุกคนในการใช้สื่อออนไลน์อย่างมีความรับผิดชอบและปลอดภัย

อย่างไรก็ดี สัมมนานี้ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักที่ PDPC ตั้งเป้าหมายจะจัดขึ้นในหลากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้คนทุกกลุ่มเข้าใจถึงความสำคัญของการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการป้องกันตนเองและองค์กรจากการละเมิดข้อมูลในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้กิจกรรมที่ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เคยทำกับนักศึกษามาแล้ว คือ กิจกรรม PDPA Challenge เป็นกิจกรรมด้านวิชาการ ตอบปัญหาด้านกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย ในการจัดกิจกรรม ซึ่งได้รับความสนใจจากนักศึกษาสาขานิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนมาร่วมแข่งขันจำนวนมาก โดยจัดเป็นประจำทุกปีในเดือนกันยายน ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2 แล้ว

PDPC ยังคงเดินหน้าในการพัฒนาและสร้างสรรค์กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยเน้นการสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งแก่ประชาชนทุกกลุ่ม พร้อมสนับสนุนการพัฒนานโยบายและมาตรการป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลในประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง