บขส.ตื่นคุมเข้มรถโดยสารทุกคันต้องตรวจสภาพก่อนให้บริการ

‘สุรพงษ์’ เน้นย้ำ!! รถโดยสาร บขส. ทุกคันต้องตรวจสภาพความพร้อมก่อนให้บริการ – พนักงานแนะนำอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยบนรถ สร้างความมั่นใจผู้โดยสาร

4 ต.ค.2567-นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้ บขส. เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสุงสุดของรถโดยสาร บขส. ทุกคัน ให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน บขส. มีรถโดยสารประจำทาง และ รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) จำนวนรวมทั้งหมด 254 คัน ที่ต้องผ่านการตรวจสภาพรถ จากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ทุก 6 เดือน หรือปีละ 2 ครั้ง รวมทั้งยังมีทีมช่างซ่อมบำรุงของ บขส. ที่มีประสบการณ์ในการทำงาน ซึ่งจะคอยทำหน้าที่บำรุงรักษารถโดยสารและตรวจสอบอุปกรณ์ส่วนควบภายในรถโดยสารเป็นประจำ เพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานก่อนให้บริการผู้โดยสารทุกครั้ง

นอกจากนี้ได้กำชับให้พนักงานขับรถ และพนักงานต้อนรับเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้โดยสารสูงสุด โดยพนักงานต้อนรับจะแนะนำผู้โดยสารให้ทราบข้อมูลด้านความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็น การแจ้งให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งก่อนออกเดินทาง, วิธีการใช้ประตูทางออกฉุกเฉิน, ถังดับเพลิง และ การใช้ค้อนทุบกระจก หากมีเหตุฉุกเฉิน

“รวมทั้งตรวจความพร้อมของพนักงานประจำรถ กรณีที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร จัดให้มีพนักงานขับรถ 2 คน เพื่อเปลี่ยนกันขับ, มีการตรวจสุขภาพประจำปี, ผ่านการอบรมเพิ่มทักษะความปลอดภัยการขับขี่ และการให้บริการ เพื่อสร้างความเข้าใจในงานบริการ เสริมสร้างทัศนคติ และสร้างจิตสำนึกที่ดีในการให้บริการลูกค้า รวมทั้งยกระดับมาตรฐานการให้บริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ”นายอรรถวิท กล่าว

ทั้งนี้ บขส. ให้ความสำคัญ ในเรื่องความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร อีกทั้งมาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และเป็นไปตาม “บขส. ยืนหนึ่งเรื่องความปลอดภัย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส. เตือนผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้าก่อนสงกรานต์

บขส. แจ้งเตือนผู้โดยสารที่จองตั๋วล่วงหน้า เดินทางระหว่างวันที่ 9 - 11 เม.ย.67 เส้นทางเหนือ-อีสาน-ตะวันออก รถออกที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ แนะ "เช็คตั๋วโดยสาร” ดูจุดขึ้นรถ เวลา ก่อนออกเดินทาง เพื่อความสะดวก รวดเร็ว

'คมนาคม' สั่ง 'ขนส่ง-บขส.' เร่งสอบสาเหตุอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะคร่าชีวิต 14 ศพ

“สุรพงษ์”เผยอุบัติเหตุรถทัวร์มรณะ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ สั่ง “ขนส่ง-บขส.” เร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ-ตรวจสอบสาเหตุวางแนวป้องกัน ย้ำหากพบกระทำผิดพร้อมลงโทษตามกฎหมายทันที โชเฟอร์ ปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ ส่วนผู้ประกอบการ ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท

ขนส่งฯสั่งตรวจเข้มขบวนการตรวจสภาพทิพย์

‘ขนส่ง’ เร่งตรวจสอบขบวนการตรวจสภาพทิพย์ จ.สกลนคร พบกระทำผิดลงโทษตามกฎหมาย-ทางวินัยเด็ดขาด พร้อมแจงขั้นตอนตรวจสภาพรถจดทะเบียนรถใหม่ หลัง ‘วิโรจน์’ แฉเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถบางคนรวยมาก

ขบ.เร่งแผนบริหารศูนย์ขนส่งสินค้าเชียงแสน 2.86 พันล้าน

“ขนส่งฯ” จ่อชง ครม.ชุดใหม่ ก.ย.-ต.ค.66 ไฟเขียวเอกชนเข้าบริหาร “ศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ” มูลค่า 2.86 พันล้าน สัมปทาน 15 ปี พร้อมลุยสร้างเฟส 2 ช่วง พ.ค.นี้ แล้วเสร็จปี 68 หนุนขนส่งสินค้าทางถนนเชื่อมไทย-ลาว-จีน ส่วน “สถานีขนส่งสุราษฎร์ฯ” ลุยทบทวน PPP คาดเสนอ ครม.ภายในปลายปีนี้

ดีเดย์ 4 ก.พ. ขนส่งฯเปิดประมูลป้ายทะเบียนพิเศษรอบใหม่

‘กรมขนส่ง’ชวนประมูลป้ายเลขทะเบียนพิเศษ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รวมทั้งสิ้น 130 หมายเลขชูทะเบียนมงคล ‘ก้าว 9999’