กกพ. สั่งตรวจสอบเหตุผู้ป่วยติดเตียงนครพนมถูกตัดไฟและเสียชีวิต

สำนักงาน กกพ. สั่งตรวจสอบเหตุผู้ป่วยติดเตียงนครพนมถูกตัดไฟและเสียชีวิต

3 ต.ค. 2567 – นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า  กกพ. และสำนักงาน กกพ. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งจากกรณีที่สื่อมวลชนได้มีการเผยแพร่ข่าวการเสียชีวิตของนางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องใช้กระแสไฟฟ้าพยุงชีพ และพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม แต่ถูกตัดกระแสไฟฟ้าเนื่องจากมียอดค่าไฟค้างชำระเกินกำหนดเป็นเหตุให้เสียชีวิต

“ในฐานะตัวแทนของ กกพ. และสำนักงาน กกพ. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับญาติผู้เสียชีวิตต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจากรับทราบข่าว ผมได้สั่งการให้สำนักงาน กกพ. ประจำเขต 4 (ขอนแก่น) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักงาน กกพ. ที่รับผิดชอบพื้นที่เกิดเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานมายัง กกพ. และสำนักงาน กกพ. โดยด่วน ในเบื้องต้นสั่งการให้สำนักงาน กกพ. ประจำเขต อำนวยความสะดวก ประสานงาน และให้คำปรึกษากับญาติผู้เสียชีวิตในการติดต่อประสานงาน เรียกร้อง หรือดำเนินการทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ” นายพูลพัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ สำนักงาน กกพ. จะเรียกประชุมหารือกับผู้บริหารและฝ่ายงานที่เกี่ยวข้องของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายรับอนุญาตเป็นการเร่งด่วน เพื่อกำชับให้ทำงานเชิงรุก เร่งออกสำรวจผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในความดูแลในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาอีก

นายพูลพัฒน์ กล่าวว่า ขอเน้นย้ำกับผู้ให้บริการไฟฟ้าไม่สามารถงดจ่ายไฟฟ้า ในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้ามีผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องใช้ไฟฟ้า ในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ระบุหลักเกณฑ์วิธีการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า ซึ่งเป็นไปตามประกาศ กกพ. เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้า พ.ศ. 2558 เพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับความสะดวกและปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ใคร่ขอความอนุเคราะห์จากสื่อมวลชน ประชาชนผู้ใช้พลังงาน ได้ร่วมกันประชาสัมพันธ์ให้ได้รับทราบทั่วกันว่าผู้ใช้ไฟฟ้าทุกรายที่มีผู้ป่วยติดเตียงพักอาศัยอยู่ด้วยและได้ลงทะเบียนยื่นขอใช้สิทธิ์กับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย จะได้รับความคุ้มครองสิทธิภายใต้สัญญากับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายที่จะได้รับการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้าในทุกกรณี

นายพูลพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีบุคคลอยู่ในความดูแลหรือมีผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล หากไม่เช่นนั้นจะเป็นอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพ จะได้รับการคุ้มครองสิทธิภายใต้มาตรฐานของสัญญาให้บริการไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อย ในการได้รับการยกเว้นการงดจ่ายไฟฟ้า โดยให้ผู้ใช้ไฟฟ้ากรณีดังกล่าวต้องดำเนินการลงทะเบียนยื่นขอใช้สิทธิกับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายในพื้นที่อยู่อาศัยของผู้ใช้ไฟฟ้า โดยมีเอกสารประกอบการยื่นขอใช้สิทธิ ดังนี้

1. หลักฐานแสดงสถานที่ใช้ไฟฟ้า เช่น สัญญาซื้อขายไฟฟ้า ใบเสร็จรับเงินค่าไฟฟ้าสำเนาทะเบียนบ้านของสถานที่ใช้ไฟฟ้า

2. ใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล มีอายุไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันที่ออกใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าผู้ป่วยที่ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อการรักษาพยาบาล

3. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ใช้ไฟฟ้า (ถ้ามี)

4. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ป่วย หรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ (ถ้ามี)

5. ในกรณีที่มอบอำนาจให้ผู้อื่นมาดำเนินการแทน ต้องมีหลักฐานแสดงตัวของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงาน กกพ. ประจำเขตทุกแห่งทั่วประเทศ รวมทั้งคณะกรรมการผู้ใช้พลังงานประจำเขตในเขตที่พักอาศัยอยู่ หรือร้องเรียนปัญหาการให้บริการไฟฟ้า สำหรับประชาชน ผ่าน Line Official ไอดีไลน์ @ERCvoice ชื่อบัญชีทางการ “กกพ. รับแจ้งปัญหา” ซึ่งสำนักงาน กกพ. ได้เชิญหน่วยงานการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย เข้าร่วมอยู่ใน Line Official นี้แล้ว ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายจะเป็นผู้แก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยตรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' สั่งผู้ว่าฯกฟภ. ทำรายงานกรณีจนท.ตัดไฟ ทำหญิงป่วยหนัก เสียชีวิตคาบ้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ได้ตัดไฟฟ้าบ้านผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังใช้

จนท.ตัดไฟ อ้างทำตามหน้าที่ รู้มีคนป่วยหนักต้องใช้ไฟ สุดท้ายหญิงวัย 68 เสียชีวิตคาเตียง

เกิดเรื่องสลดขึ้น เมื่อนางสาวนงลักษณ์ จันทร์ชนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านนาขาม (ผอ.รพ.สต.นาขาม) ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม พร้อมญาติผู้เสียชีวิต ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ

ปตท. พร้อมส่งเสริมทักษะนวัตกรรมในชุมชนสู่ความยั่งยืนด้านพลังงานจัดพิธีมอบ ใบประกาศนียบัตร หลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน รุ่นที่ 10

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตร ผู้สำเร็จหลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน (พพช.)