'เจ้าท่า' สั่งหาสาเหตุไฟไหม้เรือฟลามิงโก้เลดี้ 2 หลังกลับจากเกาะนาคา

‘เจ้าท่า’ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้เรือฟลามิงโก้ เลดี้ 2 ขณะเดินทางกลับจากเกาะนาคา จังหวัดภูเก็ต พบผู้ควบคุมเรือบาดเจ็บเล็กน้อย สั่งตั้งคณะทำงานสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้

3 ต.ค.2567-รายงานข่าวจากกรมเจ้าท่า(จท.) แจ้งว่าวันที่ 3 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้รับรายงานเหตุเพลิงไหม้เรือโดยสาร ชื่อเรือ ฟลามิงโก้ เลดี้ 2 หมายเลขทะเบียน 625100075 ขนาด 16.68 ตันกรอส ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต สำหรับบรรทุกผู้โดยสาร

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ควบคุมเรือชื่อ นายจรูญ เริงสมุทร อายุ 31 ปี ให้การว่าเรือได้ออกจากท่าเทียบเรืออ่าวปอในเมื่อเวลา 10.00 น. เพื่อส่งนักท่องเที่ยวจำนวน 22 คนไปยังเกาะนาคาใหญ่  ภายหลังจากส่งผู้โดยสารเสร็จสิ้นแล้ว ระหว่างการเดินทางกลับ เครื่องยนต์ด้านขวาเกิดขัดข้องไม่สามารถควบคุมความเร็วได้ ทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัดและเกิดสะเก็ดไฟ ซึ่งเมื่อสะเก็ดไฟสัมผัสกับไอน้ำมันที่อยู่บนเรือก็ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น

โดยขณะนั้นมีผู้ควบคุมเรือและผู้ควบคุมเครื่องจักรเพียง 2 คน ประกอบด้วย นายจรูญ เริงสมุทร และนายครรชิต การเรียบ ได้พยายามแก้ไขปัญหา แต่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้ นายจรูญ ได้รับบาดเจ็บที่ขาเล็กน้อย และได้นำตัวแต่ส่งโรงพยาบาลถลางเพื่อรักษาอาการต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้จัดตั้งคณะทำงาน เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ พร้อมประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน โดยกำชับให้ผู้ประกอบการเรือโดยสาร ดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรืออย่างรอบคอบ และได้แจ้งเตือนให้เรือทุกลำให้มีการตรวจสอบระบบเครื่องยนต์และความปลอดภัยเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง