'เอกนัฏ' สั่งการสมอ. คุมเข้มแพลตฟอร์มออนไลน์! จ่อยึดใบจดแจ้งหากขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

‘เอกนัฏ’ สั่งการสมอ. คุมเข้มแพลตฟอร์มออนไลน์ ผสานกำลังกับ ‘ETDA’ พบขายสินค้าไม่ได้มาตรฐานยึดใบจดแจ้ง

2 ต.ค. 2567 – นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้มอบเป็นนโยบายให้ทุก หน่วยงาน “Save อุตสาหกรรมไทย” โดยสร้างความเท่าเทียมในการแข่งขันของ SME และบังคับใช้กฎหมายกับสินค้าไม่ได้มาตรฐานที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยสั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในฐานะหน่วยงานกำกับ ดูแลคุณภาพสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน กำหนดแนวทางการป้องกันสินค้านำเข้าไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศในทุกช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ และบังคับใช้กฎหมายกับสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าว เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมไทยที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสมอ. กล่าวว่า สมอ. ได้กำหนดแนวทางการป้องกันสินค้านำเข้าไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเร่งทำความเข้าใจและชี้แจงข้อกฎหมายกับผู้ประกอบการที่ให้บริการขนส่งสินค้า และให้บริการดำเนินพิธีการศุลกากร (Shipping) เพื่อป้องกันการนำเข้าสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน สร้างความตระหนักให้ประชาชนเลือกซื้อสินค้าที่มีเครื่องหมายมาตรฐานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางการป้องกันการนำเข้าสินค้าไม่ได้มาตรฐานในทุกช่องทาง

โดยได้ประชุมหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องทั้งกรมศุลกากร และสภาองค์กรของผู้บริโภค และล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา สมอ. ได้หารือกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) เพื่อบูรณาการการควบคุมแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงแนวทางการเอาผิดตามกฎหมายกับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ฝ่าฝืนจำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะสินค้าควบคุมของ สมอ. จำนวน 144 มาตรฐาน ครอบคลุมสินค้า 308 รายการ หากไม่เป็นไปตามที่กำหนดสามารถยึดใบจดแจ้งข้อมูลการทำธุรกรรมได้ทันที

“การหารือครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับความร่วมมือในการกำกับดูแลสินค้าออนไลน์ที่ไม่ได้มาตรฐานที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และเร็ว ๆ นี้ สมอ. จะหารือกับกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บช.สอท.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อบูรณาการความร่วมมือทางกฎหมายในการกำกับดูแลและควบคุมผู้ประกอบการ e-Commerce ต่อไป” เลขาธิการ สมอ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง