พาณิชย์ประสานเอกชนตรึง 'ราคาไก่สด' เริ่ม 18 ม.ค.

ราคาไก่

“จุรินทร์”มอบ กรมการค้าภายใน ถกผู้เลี้ยงไก่รอบ 2 ได้ข้อสรุปตรึง ราคาไก่สด เริ่ม 18 ม.ค.65 จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ผู้เลี้ยงพร้อมร่วมมือ แต่ขอรัฐช่วยลดต้นทุน “พาณิชย์”เตรียมชงของบกลาง 1,400 ล้าน เปิดจุดขายสินค้าจำเป็นลดค่าครองชีพ 3 เดือน ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภค ยังไม่มีนโยบายให้ขึ้นราคา

17 ม.ค. 2565 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ผู้ผลิตรายใหญ่ ห้างค้าปลีกค้าส่ง สมาคมตลาดสดแห่งประเทศไทย และกรมปศุสัตว์ ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง ว่า

ที่ประชุมได้เห็นตรงกันที่จะช่วยเหลือประชาชนผู้บริโภคในภาวะวิกฤติ โดยจะตรึง ราคาไก่สด จำหน่ายปลีก ณ ห้างค้าปลีกค้างส่ง (บิ๊กซี แม็คโคร โลตัส) โดยไก่สดรวมเครื่องใน , ไก่สดไม่รวมเครื่องใน ราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม น่องติดสะโพก ราคา 60-65 บาทต่อกิโลกรัม น่อง สะโพก ราคา 65-70 บาทต่อกิโลกรัม เนื้ออก ราคา 70-75 บาทต่อกิโลกรัม เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค.2565 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้ ราคาขายปลีกในตลาดต่าง ๆ ก็ต้องมีราคาที่สอดคล้องกับราคาดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ ในการหารือผู้เลี้ยงไก่ แจ้งว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปรับเพิ่มขึ้นจากกิโลกรัม (กก.) ละ 8 บาท เป็น กก.ละ 11 บาท น้ำมันปาล์มที่ใช้เป็นส่วนผสมอาหารสัตว์ ก็ปรับตัวสูงขึ้น จากผลปาล์มดิบที่ขยับขึ้นไป กก.ละ 11 บาท และยังมีต้นทุนจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น รวมถึงต้นทุนในการป้องกันแรงงานจากโควิด-19 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก

โดยได้ขอให้กรมฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือในการลดต้นทุนในส่วนที่ดำเนินการได้ ซึ่งกรมฯ จะเร่งดำเนินการต่อไป
นายวัฒนศักย์กล่าวว่า สำหรับการดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน กระทรวงพาณิชย์จะเสนอของบกลางจากรัฐบาล วงเงิน 1,400 ล้านบาท เพื่อเปิดจุดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคจำนวน 3,050 จุดทั่วประเทศ นำสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพไปจำหน่าย รวมถึงเนื้อไก่ ไข่ไก่ โดยจะมีจุดขายอยู่ในห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน ห้างท้องถิ่น ตลาดสด รถโมบาย กำหนดดำเนินการประมาณ 3 เดือน

ส่วนหมูเนื้อแดง ปัจจุบันยังคงเปิดจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก กก.ละ 150 บาท จำนวน 667 จุดทั่วประเทศ ไปจนถึงสิ้นเดือนม.ค.2565 เพื่อช่วยแทรกแซงราคาเนื้อหมู และลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภค กรมฯ ยังไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคา และได้ขอความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาจำหน่ายไปก่อน แต่หากต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือหรือลดภาระด้านต้นทุน เพื่อไม่ให้ต้องปรับขึ้นราคา ก็ให้แจ้งเข้ามา

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมร่วมกับผู้เลี้ยงไก่ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยได้หารือกันมาแล้วครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ม.ค.2565 โดยครั้งนั้นมีมติให้ตรึงราคาเนื้อไก่ เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อดูแลค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค แต่หลังจากนั้น มีผู้ประกอบการบางราย ไม่ตรึงราคาตามที่ตกลงกันไว้ นายจุรินทร์จึงได้สั่งการให้นัดประชุมร่วมกันอีกครั้ง เพื่อหารือและหาทางออกร่วมกันว่าติดขัดปัญหาอะไร และต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลืออะไร จนได้ข้อยุติที่จะร่วมตรึงราคาจำหน่ายเหมือนเดิม

ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับขึ้น ให้ชี้แจงรายละเอียดต้นทุน จะพิจารณาตามความเหมาะสม โดยผู้บริโภคที่พบเห็นการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปีปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ

อ่าน พาณิชย์สั่งตรึงราคาเนื้อไก่ 6 เดือน

ติดต่อ ร้องเรียนราคาสินค้า กรมการค้าภายใน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น