'คลัง' ค้านจำกัดจำนวนแจกไลเซนส์Virtual Bank

“คลัง” ค้านเสียงแข็งไม่เห็นด้วยจำกัดจำนวนแจกไลน์เซ่น Virtual Bank ชี้ต้องใช้หลักคุณสมบัติในการพิจารณาเป็นหลัก ระบุหาก 5 รายผ่านเกณฑ์ก็ไม่มากไป

30 ก.ย. 2567 – นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังไม่เห็นด้วยกับการจำกัดจำนวนผู้ที่จะได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ซึ่งเรื่องนี้เป็นจุดยืนของกระทรวงการคลังที่พูดมาตั้งแต่วันแรก เพราะมองว่าผู้ประกอบการที่ควรได้รับใบอนุญาตฯ จะต้องพิจารณาจากคุณสมบัติเป็นหลัก เพราะเราจะตอบคำถามไม่ได้ หากผู้ประกอบการที่ผ่านคุณสมบัติแต่ไม่ได้รับใบอนุญาต ดังนั้นเห็นว่าควรจะใช้เรื่องคุณสมบัติมาเป็นเกณฑ์ในการคัดกรองมากกว่า

“จะไม่มีการจำกัดจำนวนผู้ที่ได้รับไลน์เซ่นตั้ง Virtual Bank ใครควรได้ไลน์เซ๋นก็ต้องไปดูกันที่คุณสมบัติเป็นหลัก ไม่ใช่ว่าควรจะมีผู้ประกอบการกี่รายที่จะประกอบธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทย ส่วนที่มีรายชื่อยื่่นขอไลน์เซ่น 5 รายนั้น หากท้ายที่สุดพิจารณาคุณสมบัติผ่านหมด ในความเห็นของกระทรวงการคลังก็คิดว่าไม่ได้มากไป เพราะเราใช้หลักคุณสมบัติเป็นตัวพิจารณา เรามีการกำหนดคุณสมบัติมาแล้วว่าจะประกอบกิจการ Virtual Bank ต้องมีคุณสมบัติแบบนี้ และถ้ายื่่นมา และมีคุณสมบัติตามที่เรากำหนด ก็ไม่น่าจะมีเหตุผลอื่นที่จะบอกว่าเขาไม่ได้รับไลน์เซ่น” รมช.การคลัง กล่าว

ทั้งนี้ กระบวนการขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งตามหลักจะใช้เวลาอย่างช้า 6 เดือน แต่ส่วนตัวอยากเห็นการดำเนินการที่เร็วกว่านั้น และหลังจากนั้นจะส่งเรื่องมาที่กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาในรอบสุดท้าย โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ออกใบอนุญาตฯ ดังนั้นหลักการของคลังจึงจะให้ความสำคัญกับเรื่องการใช้คุณสมบัติในการประกอบการพิจารณา ไม่ใช่จำนวนราย

อย่างไรก็ดี หลังจากมีการออกใบอนุญาตตั้ง Virtual Bank แล้ว กระทรวงการคลังจะช่วยประสานข้อมูลกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการดึงข้อมูลทางเลือก เช่น ข้อมูลเรื่องการชำระค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์มือถือ หรือค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ ข้อมูลเรื่องการใช้จ่ายออนไลน์ อี-คอมเมิร์ซ เพื่อให้ผู้ประกอบการ Virtual Bank มาใช้เป็นข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดในการประกอบการให้สินเชื่อ

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เคยออกมาระบุว่า จำนวนที่เหมาะสมสำหรับการจัดตั้ง Virtual Bank ในประเทศไทย ควรอยู่ที่ 3 ราย เนื่องจากเป็นจำนวนที่จะทำให้ได้เห็นความหลากหลายได้อย่างเพียงพอ และมีผลในแง่ของการแข่งขัน

เพิ่มเพื่อน