ห้างฯ เชียงใหม่ เปิดพื้นที่ขายสินค้า ช่วยเกษตรกร ประชาชน ช่วยน้ำท่วม

ห้างฯ เชียงใหม่ รับลูก “พิชัย” เปิดพื้นที่ขายสินค้า ช่วยเกษตรกร ประชาชน ผู้ประกอบการ – สั่งการ คน.เตรียมจัดธงฟ้าทันทีหลังน้ำลด

29 กันยายน 2567 – นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังลงพื้นที่ประสบอุทกภัย จ.เชียงใหม่พร้อมคณะนายกรัฐมนตรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ระหว่างวันที่ 27-28 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ว่า “หลังจากที่ท่านนายกรัฐมนตรีเดินทางไปจังหวัดเชียงรายและมาต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ ท่านได้พบกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน จึงมีความห่วงใยและได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานเร่งหามาตรการช่วยเหลืออย่างด่วนที่สุด ผมจึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ ไปพิจารณามาตรการฟื้นฟูผลกระทบจากน้ำท่วม ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการ ในพื้นที่ ๆ ประสบอุทกภัย นอกเหนือจากการดูแลสถานการณ์ราคาสินค้า ไม่ให้ขาด ไม่ให้แพง โดยขอให้พิจารณาแนวทางช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ประชาชน ผู้ประกอบการ ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ การประสานห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น เปิดพื้นที่ให้นำสินค้ามาจำหน่าย เพื่อช่วยระบายสินค้า และเพิ่มรายได้ และการเปิดพื้นที่ให้จำหน่ายสินค้า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะจัดโครงการธงฟ้า นำสินค้าจำเป็นไปจำหน่าย เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ และจะให้พื้นที่กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ได้นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายด้วย

“กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันที่จะดูแลสินค้า ไม่ให้ขาดแคลน ไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบ และไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา เพื่อไม่ให้ประชาชนถูกซ้ำเติม ในภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้น และยังมีแผนที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร ประชาชน ผู้ประกอบการ เพื่อเติมเงินเข้ากระเป๋า จะได้มีกำลังใจ และฟื้นตัวกลับมาโดยเร็วที่สุด ในวันนี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดชุดอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการทำความสะอาดบ้านเรือนจำนวน 2,000 ชุด อาทิ ไม้แปรงขัดพื้น ไม้รีดน้ำ น้ำยาล้างพื้น น้ำยาซักผ้า ผ้าห่ม ฟูกที่นอน เป็นต้น นำมามอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วย“

ทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลสินค้าเกษตร ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เข้าไปติดตามสถานการณ์การผลิต การจำหน่าย โดยหากพื้นที่ใด มีปัญหา ก็จะประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อทันที เพื่อป้องกันเกษตรกรถูกกดราคา และโดนเอารัดเอาเปรียบ ส่วนประชาชน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้นำแฟรนไชส์เข้าไปช่วยสร้างอาชีพ เปิดโอกาสให้ประชาชนที่ต้องการมีอาชีพ มีรายได้ สามารถซื้อแฟรนไชส์ได้ในราคาถูกกว่าปกติ ทำให้มีธุรกิจทำ และมีรายได้ทันที ขณะที่ผู้ประกอบการ ได้ประสานห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น เปิดพื้นที่ให้นำสินค้ามาจำหน่าย เพื่อช่วยระบายสต๊อก และเพิ่มรายได้

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ทำงานเชิงรุก เตรียมจัดธงฟ้าราคาประหยัด นำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ และสินค้าทำความสะอาดบ้านเรือน ไปจำหน่ายในจังหวัดที่ประสบอุทกภัยทันที เมื่อน้ำลด เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน และในพื้นที่ ๆ ห่างไกล และเข้าถึงยาก ให้จัดโมบายธงฟ้า นำสินค้าวิ่งเข้าไปจำหน่าย เพื่อดูแลประชาชนให้ครบถ้วน ขณะเดียวกัน ให้ประสานห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น จัดโปรโมชันลดราคาสินค้า เพื่อช่วยเหลือประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับประชาชน หากพบเห็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร 1569 ทางแอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด โดยหากตรวจสอบพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายเด็ดขาด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' บินลำปาง ตรวจเขื่อนกิ่วลม-เขื่อนกิ่วคอหมา หลังน้ำล้น เร่งระบายเพิ่ม

ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจจากจังหวัดเชียงใหม่แล้ว นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม (ศปช.)

เร่งทำความสะอาดเมืองเชียงใหม่หลังน้ำลด ขณะที่ท้ายเมืองยังอ่วม!

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1

เช็ก! สถานการณ์น้ำท่วม 18 จังหวัด ระดมกำลังให้ความช่วยเหลือประชาชน

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) รายงานมีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 18 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง ลำพูน แพร่ ตาก เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย เลย หนองคาย อุดรธา

นายกฯอิ๊งค์ ยกครม.ลุยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผุด 'ศปช.' วางกรอบทำงาน 30 วัน

2.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยาน

'ภูมิธรรม' เผยนายกฯ-รมต. กระจายลงพื้นที่น้ำท่วมจุดวิกฤติพรุ่งนี้ จ่อสรุปเกณฑ์เยียวยาเพิ่ม

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่​ และเชียงราย​ ก่อนการประชุม​ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย

'อ.เสรี ศุภราทิตย์' อัปเดตแผนที่จุดเสี่ยงภัยน้ำท่วมเชียงใหม่

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต และรองประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ภาพกราฟิกพร้อมข้อความทางเฟซบุ๊ก