ไปกันต่อ!! 'คลัง' ฟุ้งเศรษฐกิจไทยเดือนส.ค.ยังฉลุย ส่งออก-ท่องเที่ยวช่วยหนุน จับตาน้ำท่วม-บาทอ่อน

ไปกันต่อ!! “คลัง” ฟุ้งเศรษฐกิจไทยเดือน ส.ค. 2567 ยังฉลุย รับอานิสงส์ท่องเที่ยว-ส่งออกฟื้น ช่วยหนุนเต็มสูบ พร้อมจับตาสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่-ค่าเงินบาท หวั่นกระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป

27 ก.ย. 2567 – นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน ส.ค. 2567ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยรวม 2.96 ล้านคน ขยายตัว 20.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ขณะที่การท่องเที่ยวภายในประเทศที่มีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 21 ล้านคน ขยายตัว 4.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากภาคการส่งออกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมูลค่าการส่งออกสินค้ารวมในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ 26,182.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 7.0% จากการขยายตัวของสินค้าในหมวดเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเครื่องโทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขณะที่สินค้ายางพารา ข้าว อาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปได้ต่อเนื่องเช่นกัน ส่วนการส่งออกน้ำตาลทราย และแผงวงจรไฟฟ้า ปรับตัวลดลง โดยหากจำแนกเป็นรายตลาดคู่ค้าหลักของไทย พบว่า ปรับตัวเพิ่มขึ้นในตลาดตะวันออกกลาง อินเดีย อาเซียน (9) และจีน ส่วนตลาดญี่ปุ่น หดตัว -11.3% และทวีปออสเตรเลีย หดตัว -14.0%

ขณะที่การบริโภคภาคเอกชน ยังมีสัญญาณทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ในเดือน ก.ค. 2567 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 56.5 จากระดับ 57.7 ในเดือนก่อน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ประกอบกับค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น ส่วนรายได้เกษตรกรที่แท้จริง ในเดือน ส.ค. 2567 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 7.2% ด้านการลงทุนภาคเอกชน มีสัญญาณชะลอตัวจากเดือนก่อนหน้า สะท้อนจากปริมาณรถยนต์เชิงพาณิชย์จดทะเบียนใหม่ ในเดือน ส.ค. 2567 ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ -22.5% ขณะที่ภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ -5.2%

ส่วนภาคการเกษตรสะท้อนจากดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรกรรม เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 1.3% ตามการเพิ่มขึ้นของผลผลิตในหมวดไม้ผลและหมวดประมง สำหรับภาคอุตสาหกรรม สะท้อนจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ -1.9% ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ในเดือน ส.ค. 2567 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 87.7 จากระดับ 89.3 ในเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการชะลอตัวของอุปสงค์ในประเทศ กำลังซื้อผู้บริโภคยังอ่อนแอจากปัญหาหนี้สินที่เร่งตัวขึ้น และปัญหาสินค้าต่างประเทศเข้ามาตีตลาด อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี ยังจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ รวมถึงค่าเงินบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯอิ๊งค์ ยกครม.ลุยช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผุด 'ศปช.' วางกรอบทำงาน 30 วัน

2.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยาน

'อนุทิน' แจงเหตุส่ง 'ว่าที่ปลัดมท.' ไปเชียงราย ตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการผู้ว่าฯ

'อนุทิน' แจงเหตุ ส่ง 'อรรษิษฐ์' ว่าที่ปลัดมท.คนใหม่ ลงพื้นที่เชียงราย กำกับดูแลเรื่องเยียวยาน้ำท่วม พร้อมตั้ง 'โชตินรินทร์' รักษาการพ่อเมืองเชียงราย ปชช.เดือดร้อนปล่อยขาดช่วงไม่ได้

ฟ้าหลังฝนสดใส! นครพนมไฟเขียวเรือสำราญล่องน้ำโขง

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม ได้ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.97 เมตร ลดจากวานนี้ 13 เซนติเมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง ประมาณเมตรเศษ

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที