'คลัง' นัดแล้วสัปดาห์หน้าจับเข่าคุย 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' กังวลบาทแข็งโป๊ก-ผันผวน กระทบส่งออก-ท่องเที่ยว

“คลัง” นัดแล้วสัปดาห์หน้าจับเข่าคุย “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” รับกังวลเงินบาทแข็งโป๊ก-ผันผวน ห่วงกระทบส่งออก-ท่องเที่ยว จี้เร่งแก้ปัญหา ห่วงไม่ทำอะไรเลยจะเป็นสัญญาณไม่ดี ชี้นโยบายการเงินประเทศต้องสอดคล้องโลก

26 ก.ย. 2567 -นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวว่า นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ได้มีการนัดหารือกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในสัปดาห์หน้า โดยเบื้องต้นจะเป็นการหารือเกี่ยวกับภาพรวมกรอบเงินเฟ้อ ภาพรวมนโยบายการเงินและการคลังที่จะต้องทำงานร่วมกัน สอดประสานกัน การมองภาพรวมและทิศทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นการพูดคุยภายใน โดยยืนยันว่ากระทรวงการคลังมีทิศทางที่จะไปหารือแล้ว หากได้ข้อสรุปจะชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง

ทั้งนี้ ในส่วนของสถานการณ์การแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ นายเผ่าภูมิ ระบุว่า มีความกังวลมาก เพราะมีผลกระทบต่อภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว ซึ่งทั้ง 2 ส่วนถือเป็นรายได้หลักของประเทศ โดยสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ มี 2 เรื่องหลัก คือ 1. ค่าเงินบาทผันผวน ซึ่งจะได้เห็นเงินบาทขยับขึ้นไปแตะระดับ 36 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ และปรับลงมาอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ มีช่องว่างถึง 10% ตรงนี้เป็นตัวเลขที่น่ากลัว และ 2. เงินบาทแข็งค่า โดยเป็นการแข็งค่ากว่าภูมิภาค แข็งค่ากว่าคู่ค้า แข็งค่ากว่าคู่แข่ง

“สถานการณ์ค่าเงินบาทในขณะนี้ เป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องมานั่งจับเข่าและหาข้อสรุปร่วมกัน จะปล่อยให้สถานการณ์เป็นไปแบบนี้ไม่ได้ โดยมองว่าการที่เงินบาทจะแข็งค่าขึ้นขนาดไหน อยู่ที่ทิศทางการเงินของโลกเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้นโยบายการเงินของโลกเราเห็นการลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นหลักในทุก ๆ ภูมิภาค และอัตโนมัติคือเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น ดังนั้นหากเราไม่ทำอะไร มันก็จะเป็นสัญญาณที่ไม่ดี” รมช.การคลัง กล่าว

อย่างไรก็ดี มองว่า นโบายการเงินของประเทศคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสอดคล้องกับทิศทางนโยบายการเงินของโลก เพราะประเทศไทยไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก หากเรามีนโยบายการเงินที่ไม่สอดคล้องกับคนอื่น ค่าเงินก็จะเกิดการผันผวนในลักษณะแบบนี้ ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศปิด แต่เป็นประเทศขนาดเล็กและเป็นประเทศเปิด ดังนั้นการพูดคุยกันเรื่องภูมิศาสตร์ทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในเรื่องการทำนโยบายทางการเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง