สกนช. ชี้สงครามตะวันออกกลาง-เฟดลดดอกเบี้ย กระทบราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวน

สกนช. ชี้สงครามตะวันออกกลาง – เฟดลดดอกเบี้ย กระทบราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวน พร้อมจับตา กนง. ลดดอกเบี้ยและเศรษฐกิจจีนฟื้น คาดราคาน้ำมันอยู่ในกรอบ 80-90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

24 ก.ย. 2567 – นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยถึงประเด็นสงครามตะวันออกกลางขยายวงกว้างมากขึ้นจากการที่อิสราเอลถล่มเลบานอน ว่า น่าจะมีผลทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งมองว่าราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นคงจะไม่มากเท่ากับตอนที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด (FED)ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ทั้งนี้ ปัจจัยทั้ง 2 ส่วนดังกล่าวมีผลทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน 

ขณะที่ในความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าประเด็นเรื่องสงครามในตะวันออกกลางน่าจะสามารถมีการตกลงกันได้ในที่สุด แต่ปัจจัยที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือ การที่เฟดปรับลดดอกเบี้ยดังกล่าว ซึ่งมีผลอย่างมากต่อราคาน้ำมัน และยังมีผลมีถึงประเทศไทยเห็นได้จากการให้สัมภาษณ์ของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งระบุว่าเฟดลดดอกเบี้ย แต่ธปท. หรือคณะกรรมการนโนยบายการเงิน (กนง.) ไม่มีความจำเป็นต้องปรับลดตาม เพียงแต่จะต้องนำมาเป็นปัจจัยหนึ่งในการพิจารณาอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งที่กำลังจะเข้ามามีผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลกก็คือ การที่กำลังจะเข้าฤดูหนาว ซึ่งจะมีผลทำให้ทิศทางราคาน้ำมันเป็นขาขึ้น หากไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจของจีนเข้ามาช่วย 

“ตัวเลขเศรษฐกิจของจีนหากออกมาไม่ดี จะเป็นปัจจัยที่สามารถฉุดให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงมาได้ รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ แต่มีผลน้อยกว่าจีน ซึ่งคาดการณ์ราคาน้ำมันตลากโลกในระยะต่อไปในส่วนของดีเซลน่าจะอยู่ที่ประมาณ 80-90 เหรียญฯต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบน่าจะอยู่ที่ประมาณ 80 เหรียญฯต่อบาร์เรล”นายพรชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' บี้แบงก์ชาติใช้นโยบายสนับสนุนรัฐบาลทั้งดอกเบี้ย-ค่าเงิน

'พิชัย' ชี้ค่าเงินบาทไทยแข็งค่าเร็ว และแข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาค ทำให้เสียเปรียบประเทศคู่ค้า ระบุจากปัจจัยภายนอก ระบุกรอบเงินเฟ้อ – ดอกเบี้ย ต้องปรับสนับสนุนนโยบายรัฐ