'คลัง' แจงน้ำท่วมเหนืออ่วม3พันล้าน เตรียมเข็นมาตรการบูมอสังหาฯอีกรอบ

“คลัง” รับน้ำท่วมเหนือรอบแรกอ่วม กางตัวเลขความเสียหายแตะ 3 พันล้านบาท แต่ยังไม่มีผลกระทบภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ระบุหน่วยงานเร่งเข้าไปช่วยเหลือ-เยียวยาประชาชนในพื้นที่เต็มสูบ พร้อมแจงเตรียมเข็นมาตรการบูมภาคอสังหาฯ อีกรอบ

24 ก.ย. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยอมรับว่าสถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ (อิสาน) ในครั้งนี้ สร้างความเสียหายค่อนข้างเยอะ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนในพื้นที่ผ่านกลไกต่าง ๆ ที่มีอย่างเต็มกำลัง

ทั้งนี้ เบื้องต้นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้มีการประเมินความเสียหายจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือในรอบแรก ว่าสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยความเสียหายในครั้งนี้ยังไม่ได้กระจายเป็นวงกว้างจนมีนัยสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้

“ความเสียหายค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นน้ำป่า แต่ก็ยังมีความโชคดีคือไม่แช่นาน แต่ถามว่าสร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจไหม มันเป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจของประชาชน แต่ไม่ได้มากมายขนาดนั้น ส่วนหนึ่งเพราะกระบวนการเยียวยาที่ลงไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ความเสียหายยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจในภาพรวม หลัก ๆ เป็นผลกระทบในภาพเล็กกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก” นายจุลพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ เร็ว ๆ นี้กระทรวงการคลังเตรียมเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ออกมา เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยมาตรการได้เตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ส่วนรายละเอียดอยากให้รอดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้าหลังฝนสดใส! นครพนมไฟเขียวเรือสำราญล่องน้ำโขง

ระดับน้ำโขงที่ จ.นครพนม ได้ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.97 เมตร ลดจากวานนี้ 13 เซนติเมตร ห่างจากจุดเตือนภัยเฝ้าระวัง ประมาณเมตรเศษ

สัญญาณเปลี่ยนฤดู! มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุม ลมแปรปรวนมาก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค.67

เตือนพื้นที่ลุ่มต่ำ! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำแบบขั้นบันได

สถานการณ์น้ำเขื่อนเจ้าพระยา เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2. จ.นครสวรรค์ 1,930 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน (26 ก.ย.) 84 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

'ศปช.' สยบลือว่อนเนต! ยันไม่มีพายุใหญ่ถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักซ้ำปี 54

'ศปช.' สยบข่าวลือว่อนเนต พายุขนาดใหญ่ถล่มไทยเหมือนปี 54 ไม่เป็นความจริง ขออย่าแชร์ต่อ เผยสัปดาห์หน้าไทยหลายพื้นที่เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

ลำปางอ่วม! ปริมาณน้ำวังเพิ่มสูงมาก ท่วมระดับอันตรายแล้ว

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จ.ลำปาง รายงานสถานการณ์น้ำว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และขนาดกลาง 1 แห่ง ได้แก่