'พิชัย' หนุนใช้ FTA ดึงออสเตรเลียลงทุนไทย

‘พิชัย’ ผนึกความร่วมมือกับภาคธุรกิจออสเตรเลีย ชวนลงทุนไทย พร้อมหนุนใช้ประโยชน์ FTA

24 ก.ย. 2567 – นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับเชิญจากสถานเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลีย กล่าวเปิดงานเลี้ยงรับรองหอการค้าออสเตรเลีย-ไทยหรือ AustCham และผู้นำองค์กรของไทย ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย ช่วงค่ำวานนี้ (23 ก.ย.67) โดยมี นายทิม แอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย ดร.แอนเจลา แม็กดอนัลด์ เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และนักธุรกิจออสเตรเลีย ร่วมด้วย พร้อมแสดงความพร้อมที่ทำงานร่วมกับภาคเอกชนออสเตรเลียและไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจ และขับเคลื่อนการค้าการลงทุนร่วมกันต่อไป

นายพิชัยฯ กล่าวว่า เป็นโอกาสอันดีที่ออสเตรเลียได้เชิญเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองดังกล่าว ทั้งยังได้พบกับนายทิม แอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย ที่เดินทางเยือนไทยในโอกาสในการเข้าร่วมประชุมยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและออสเตรเลีย ครั้งที่ 1 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมดังกล่าว

นายพิชัยฯ เผยว่า ไทยและออสเตรเลียเป็นคู่ค้ากันมาอย่างยาวนาน ซึ่งมี FTA ไทยออสเตรเลียได้สร้างมูลค่าเพิ่มทางการค้าตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา อย่างก้าวกระโดดเกือบร้อยละ 200 พร้อมกันนี้ ได้ให้ความมั่นใจที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลและภาคธุรกิจของออสเตรเลียในการขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน และสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจรวมกันต่อไป พร้อมทั้งมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่ผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันได้ในบริบทการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ไทยและออสเตรเลียมี FTA ร่วมกันใน 3 กรอบ ได้แก่ ความตกลงการค้าเสรี ไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (มกราคม-กรกฎาคม)การค้าระหว่างไทยและออสเตรเลีย มีมูลค่า10,827.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลีย 7,234.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10.07 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และไทยนำเข้าจากออสเตรเลีย 3,593.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเปรม-นันทนา' รุมโวยรัฐมนตรี เทกระทู้สภาสูง

สว. โวย 'รมต.' เท ตอบกระทู้ ถ่ายโอน รพ.สต.-แก้ปัญหาการครอบงำของอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ 'หมอเปรม' ซัด 30บาทรักษาทุกที่คือที่ไหน ขณะที่ 'นันทนา' ฉะ 'รมว.พณ.' ไม่สนใจช่วยเอสเอ็มอี

‘พิชัย’ หยัน ‘โรม’ อภิปรายต่ำกว่าคุณภาพเดิม สร้างแต่วาทกรรมสาดโคลน

‘รมว.พาณิชย์’ เสียดาย ‘รังสิมันต์’ สร้างวาทกรรมสาดโคลน ทำบุคคลอื่นเสียหาย แนะ ต้องไม่กลายพันธุ์เป็นคนรุ่นเก่า

'พิชัย' ประเดิมภารกิจเร่งด่วน แก้ราคาสินค้าแพง พร้อมเข้มสินค้าจีนทะลัก

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรรีว่าการกรทะรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังจากเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ เมื่อวานนี้ ว่าในการทำงานของกระทรวงพาณิชย์จะเร่งรัดการทำงานในหลายเรื่องที่เป็นปัญหากระทบ