ส.อ.ท. ภาคตะวันออกค้านขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ 400 บาท

ชี้แรงงานต่างด้าวได้ประโยชน์ แต่ไทยเกิน 400 บาทแล้ว ขณะผลลบทำให้ไทยสู้ต่างชาติอย่างเวียตนามไม่ได้ เหตุค่าแรงต่ำกว่า,เอฟทีเอมากกว่า วัยทำงานมากกว่า

22 ก.ย. 2567 – นายพิพัฒน์ ฤกษ์สหกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเขต 2 (ปราจีนบุรี,สระแก้ว,จันทบุรี และตราด)เปิดเผยถึงการที่รัฐบาลมีนโยบายในการผลักดันให้ค่าแรงขั้นต่ำสูงถึงวันละ 400 บาท นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และอาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีค่าแรงขึ้นต่ำต่ำกว่าประเทศไทย เช่น ประเทศเวียตนาม หรือประเทศอื่นๆ ต้องยอมรับว่า วันนี้ ค่าแรง/วันของแรงงานไทยสูงกว่า 400 บาท/วันแล้ว ซี่งหากขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วัน แรงงานของไทยก็ไม่ได้ประโยชน์ แต่แรงงานต่างด้าวจะได้ประโยชน์ในเรื่องนี้ไปเต็มๆ ซึ่งผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานต่างด้าวเป็นหลักจะต้องรับภาระค่าแรงเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคการผลิตอุตสาหกรรมของไทยมาก และในอนาคตอาจจะส่งผลให้เกิดการย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังประเทศ อื่นๆที่มีค่าแรงต่ำกว่าไทย เช่น ประเทศเวียตนาม ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการอุตสาหกรรมของไทยและต่างประเทศได้หันไปลงทุนในประเทศเวียตนามจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่เฉพาะค่าแรงขั้นต่ำต่ำกว่าไทย แต่ยังมีองค์ประกอบอืานๆที่ดีกว่าไทยในหลายแรง

“เวียดนามวันนี้กลายเป็นประเทศที่น่าลงทุนด้านอุตสาหกรรมมากเเห่งหนึ่งของโลก เพราะปัจจัยต่างๆเอื้อหนุน ทั้งค่าแรงขั้นต่ำไม่สูง ค่าไฟฟ้าก็ถูกกว่าไทย การทำFTA ก็มากประเทศกว่าไทย ประชากรวัยแรงงานก็มากกว่าไทย เสถียรภาพทางการเมืองก็นิ่งและมีเสถียรภาพ ซึ่งเมื่อเทียบกับไทยแล้วประเทศไทยยังเป็นรองเวียตนามในหลายด้าน หากประเทศไทยขึ้นค่าแรงอีก จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันกับประเทซอื่นๆมาก สุดท้ายแล้วนักลงทุนจะหันไปลงทุนในประเทศอื่นเพิ่มขึ้น รวมทั้งในไทยก็จะย้ายฐานการผลิตไปด้วย”

ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคตะวันออกเขต 2 กล่าวเสริมว่า ในข้อเท็จจริงคณะกรรมการไตรภาคีในเรื่องแรงงานทั้งในระดับประเทศและในระดับภูมิภาคก็มีการประชุมกันแล้ว ล่าสุดเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา และมีมติไม่ขึ้นค่าแรงเป็น 400 บาท และให้แต่ละจังหวัดไปพิจารณากันว่า แต่ละจังหวัดจะขึ้นไม่เหมือนกัน และขึ้นไม่ถึง 400 บาท/วัน โดยจังหวัดตราดได้มีการประชุมล่าสุดไปแล้ว ว่าจะขึ้นอีก 3 บาท/วัน จากเดิมวันละ 347 บาท ขึ้นเป็น 350 บาท ทั้ง

นี้ปัจจุบันแรงงานคนไทยค่าแรงสูงเกินกว่า 400 บาทแล้ว ซึ่งแรงงานไทยจะเป็นแรงงานที่มีฝีมือ แต่แรงงานต่างด้าวเป็นแรงงานที่ไม่มีฝีมือ และได้รับค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว หากจะขึ้นเป็น 400 บาทตามที่นัฐบาลประกาศหรือต้องการแรงงานไทยก็ไม่ได้ประโยชน์จะได้ประโยชน์ที่แรงงานต่างด้าวเท่านั้น ……

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิพัฒน์ เรียกร้องนายจ้าง เห็นใจลูกจ้าง ขึ้นค่าแรง 400 บาท วอนเข้าร่วมประชุมไตรภาคี พรุ่งนี้ 13.30 น. แย้ม ก.คลัง เห็นด้วยมาตรการบรรเทาผลกระทบนายจ้าง

วันที่ 19 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขึ้นค่าแรง 400 บาทว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.67) เวลา 13.30

'ไทย' พลิกสถานการณ์ยิงดับ 'เวียดนาม' คาบ้าน 2-1 เกมอุ่นเครื่อง LPBank Cup 2024

"ช้างศึก" ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ มาซาทาดะ อิชิอิ พลิกสถานการณ์หลังตกเป็นรอง 0-1 คัมแบ็คกลับมาเอาชนะ เวียดนาม ถึงถิ่น 2-1 เก็บชัยศึก LPBank Cup 2024

'อิชิอิ'ชมแข้งเวียดนามศักยภาพดี แต่มีวิธีปราบ ศึก'LP BANK CUP 2024'

วันที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายในที่ทำการสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม ฝ่ายจัดการแข่งขัน LP BANK CUP 2024 จัดงานแถลงข่าวของ ทีมชาติไทย ก่อนที่จะลงสนามพบกับ เวียดนาม

เกาะติดเส้นทางพายุ 'ยางิ' เหนือ - อีสาน รับผลกระทบฝนตก ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง “พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 19” ระบุว่า เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (8 ก.ย. 67) พายุโซนร้อนกำลังแรง “ยางิ”

'วีระเทพ ป้อมพันธุ์'กัปตันทีม แข้งไทยอุ่นเครื่องรัสเซีย-เวียดนาม

ทีมชาติไทย ประกาศแต่งตั้ง วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กองกลางจากทรู แบงค็อกฯ ทำหน้าที่เป็นกัปตันทีม ในชุดที่เตรียมพบกับ ทีมชาติรัสเซีย และ ทีมชาติเวียดนาม ในเกมอุ่นเครื่อง FIFA International 'A' Match ประจำเดือน กันยายน 2567 ที่ประเทศเวียดนาม